​Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016

02/08/2016 - 05:54

Tối 1- 8, lễ khai mạc vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ IX năm 2016 đã diễn ra trên SVĐ TP Vinh, tỉnh Nghệ An. HKPĐ toàn quốc là đại hội thể thao lớn nhất cả nước 4 năm mới có một lần dành cho học sinh phổ thông trên khắp cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


​Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016
Châm đuốc khia mạc HKPĐ 2016. Ảnh Giang Lê

HKPĐ năm nay có sự tham dự của 63 đoàn với 8.175 VĐV và được tổ chức làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là HKPĐ khu vực được tổ chức ở năm địa phương đại diện cho các vùng là: Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định, Bình Dương, Cần Thơ . Giai đoạn 2  là vòng chung kết HKPĐ toàn quốc diễn ra tại hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An từ ngày 16- 7 đến 10- 8. Vòng chung kết HKPĐ toàn quốc tổ chức 15 môn thi đấu, trong đó 7 môn ở Thanh Hóa đã hoàn thành quá trình thi đấu vào ngày 29- 7.

​Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc. A3nhL Giang Lê

Lễ khai mạc và bế mạc HKPĐ diễn ra tại Nghệ An, ở đây sẽ tổ chức 8 môn thi: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cờ vua, karatedo, taekwondo, thể dục, đẩy gậy. Tham dự HKPĐ toàn quốc tại Nghệ An có 3.889 VĐV, 1.168 cán bộ đoàn và HLV… Để HKPĐ đúng là sân chơi thể thao học đường trong sáng, phát triển phong trào chất trong các nhà trường phổ thông, HKPĐ toàn quốc năm 2016 là đại hội đầu tiên thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là không đưa VĐV năng khiếu thể thao, VĐV chuyên nghiệp thi đấu cùng với các học sinh phổ thông bình thường.

​Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016
Toàn cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Giang Lê

Dù rất cố gắng, nhưng do những sơ suất trong quá trình xây dựng điều lệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra những lỗ hổng trong quy định về đối tượng dự thi khiến một số địa phương cố tình “lách” các quy định để đưa VĐV năng khiếu, thậm chí VĐV giành huy chương quốc gia đi thi lấy thành tích. Ngày 1- 8 HKPĐ mới khai mạc tại Nghệ An nhưng tới thời điểm này đã có 1 đội tuyển bị tước HCV, 1 đội tuyển bị loại khỏi HKPĐ vì những gian lận, đó là đội bóng rổ Thanh Hóa và đội bóng đá THPT Quảng Ngãi.

Bên cạnh những “điểm tối” về sự thiếu trung thực của một số đơn vị, HKPĐ vẫn là sân chơi lớn, quy tụ đông đảo học sinh trên cả nước tham gia. Bằng sự trong sáng, nỗ lực vượt qua thử thách trong các cuộc thi đấu, HKPĐ sẽ giúp các em học sinh trưởng thành hơn.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN