“Ngày không tiền mặt” năm 2024: Thúc đẩy hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt

17/06/2024 - 06:51

BDK - Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giúp tiết kiệm thời gian, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch tín dụng. Việc triển khai đẩy mạnh TTKDTM giúp người dân tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt. TTKDTM dần len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội từ các trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại đến sạp thịt cá, nước giải khát, quầy bán vé số tại các khu chợ truyền thống, vỉa hè… trên địa bàn tỉnh.

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua nước uống tại chợ Giồng Miễu, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú.

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua nước uống tại chợ Giồng Miễu, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú.

Ứng dụng tiện ích

Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy TTKDTM. UBND tỉnh đã cụ thể hóa thành các kế hoạch. Trong đó, có giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh (NHNN tỉnh) đầu mối chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện. NHNN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả như: xây dựng mô hình điểm “Tuyến phố không tiền mặt” trên địa bàn TP. Bến Tre và nhân rộng khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị triển khai Chiến lược tài chính toàn diện gắn với đẩy mạnh TTKDTM, phát triển các chuỗi giá trị; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày không tiền mặt hàng năm… Qua đó, đã giúp phương thức TTKDTM dần len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội từ các trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại đến các sạp thịt cá, rau củ, quầy bán vé số tại các khu chợ truyền thống, vỉa hè với nhiều công nghệ mới, hiện đại được các ngân hàng tích cực áp dụng triển khai như công nghệ thẻ chíp không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code), trí tuệ nhân tạo (AI)...

Theo Giám đốc NHNN tỉnh Lê Công Thành, kết quả đẩy mạnh TTKDTM đã được chứng minh bằng những chỉ tiêu, kết quả mà Bến Tre đã đã đạt được, vượt hoặc tiệm cận các mục tiêu đề ra đến năm 2025. Cụ thể trong 5 tháng đầu năm 2024, giao dịch TTKDTM trên địa bàn tỉnh đã tăng 51% về số lượng và 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, qua phương thức QR Code tăng hơn 450% về số lượng, với gần 29.200 điểm chấp nhận thanh toán bằng hình thức này. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển, bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt và an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

Hình thức thanh toán trực tuyến giúp người tiêu dùng (NTD) dễ dàng mua sắm mọi thứ một cách thuận lợi. Thay vì mang theo số tiền lớn, NTD chỉ cần sử dụng điện thoại hoặc thẻ thanh toán để giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí, NTD cũng không cần đến cửa hàng mà vẫn có thể thanh toán tiền điện, nước, Internet, hay mua hàng tại nhà. Ngoài ra, khi TTKDTM, NTD còn có thể nhận được các ưu đãi từ ngân hàng như: hoàn tiền, tích điểm thưởng, voucher… Từ đó, giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời, dựa vào lịch sử giao dịch, NTD có thể kiểm tra và kiểm soát tài chính cá nhân một cách dễ dàng.

Còn đối với người bán, việc cung cấp nhiều hình thức thanh toán, đặc biệt là TTKDTM giúp mở rộng đối tượng khách hàng. Thanh toán nhanh chóng và tiện lợi thu hút thêm khách hàng. Thanh toán trực tuyến cũng giúp tránh mất cắp, tiền rách, và sai sót trong thanh toán. Ngoài ra, việc quản lý tài chính và dòng tiền trực tuyến cũng giúp giảm chi phí cho việc quản lý và bảo quản tiền mặt.

Thời gian qua, Thạnh Phú là một trong những huyện thực hiện tốt Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triểnTTKDTM. Huyện ủy, UBND huyện hết sức quan tâm, lãnh, chỉ đạo triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực, với các mô hình có sức lan tỏa cao như “Tuyến phố không tiền mặt”, “Chợ 4.0”… Các hoạt động mít-tinh hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt (ngày 16-6), nhằm thúc đẩy triển khai hoạt động chuyển đổi số, thanh toán số trên địa bàn huyện; tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, quán ăn, tiệm tạp hóa trên địa bàn sử dụng nền tảng số.

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt

Ông Mai Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết, để hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả “Ngày không tiền mặt” 16-6-2024, UBND huyện Thạnh Phú đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục xây dựng, đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, trang bị nhiều máy POS để phục vụ việc thanh toán, khuyến khích các chợ, cửa hàng tiện ích và các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, viễn thông, bưu chính, cung cấp dịch vụ TTKDTM. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cần dễ thực hiện và dễ lan tỏa, giới thiệu các sản phẩm TTTKDTM phù hợp với các đối tượng sử dụng, chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia trải nghiệm và sử dụng dịch vụ ngày càng nhiều.

Trước mắt, UBND nhân dân huyện Thạnh Phú đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xem xét khảo sát thực tế đăng ký và cam kết thực hiện ít nhất từ 1 - 2 tuyến đường “Không tiền mặt” trên địa bàn để cùng hưởng ứng và đẩy nhanh hơn nữa chủ trương toàn huyện “Không tiền mặt”. Phấn đấu đến cuối năm 2024, các tuyến đường đăng ký thực hiện phải đạt tỷ lệ ít nhất 80% hộ kinh doanh, gia đình có TTKDTM, góp phần hướng đến việc xây dựng huyện kinh tế số, huyện thông minh.

Nhân “Ngày không tiền mặt” năm 2024, Giám đốc NHNN tỉnh Lê Công Thành cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các giải pháp thúc đẩy TTKDTM trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động truyền thông một cách đồng bộ và hiệu quả để nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi và phương thức thanh toán tiêu dùng của người dân, nhất là trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, lĩnh vực y tế, giáo dục.

NHNN tỉnh đề nghị các chi nhánh ngân hàng, đơn vị viễn thông tiếp tục triển khai đa dạng các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số gắn với bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa ngân hàng, người dân, doanh nghiệp, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.

(Theo Giám đốc NHNN tỉnh Lê Công Thành)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN