“Ngôi nhà mới” của trẻ em

27/05/2022 - 05:58

BDK - Đến tháng 5-2022 là tròn 1 năm kể từ ngày các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh dời từ cơ sở cạnh chùa Bạch Vân, Phường 6, TP. Bến Tre về ngôi nhà chung được xây dựng mới tại xã Sơn Đông, TP. Bến Tre. Thật may mắn cho các em nhỏ khi cơ sở vật chất mới xây được đưa vào sử dụng cũng là lúc các trường phải học trực tuyến. Thời gian nghỉ Tết 2022, các em nhỏ cũng ở tại trung tâm do dịch Covid-19.

Phòng vi tính rộng rãi, thoáng mát, tạo sự thích thú cho trẻ trong giờ học trực tuyến.

Phòng vi tính rộng rãi, thoáng mát, tạo sự thích thú cho trẻ trong giờ học trực tuyến.

Công trình hơn 52 tỷ đồng

Trước khi dời về nơi ở mới, các em nhỏ ở Trung tâm BTXH tỉnh được bố trí tại cơ sở ở Phường 6, TP. Bến Tre, cạnh chùa Bạch Vân. Nơi đây từng là cô nhi viện của Bạch Vân Ni tự. Năm 1967, Bạch Vân Ni tự lập ra cô nhi viện Bạch Vân và nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em mồ côi. Trong thời gian chiến tranh, để duy trì đời sống, các ni cô trong chùa Bạch Vân đã làm nhiều công việc như: làm giỏ xách, bánh mứt, may thêu gia công. Năm 1975, cô nhi viện Bạch Vân giải thể. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm BTXH tỉnh là công trình được đầu tư phục vụ mục tiêu hợp nhất Trung tâm Bảo trợ trẻ em và Trung tâm BTXH thành Trung tâm BTXH tỉnh. Công trình này được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng nhằm từng bước chuẩn hóa các cơ sở BTXH theo đúng bộ khung quản lý chung; nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội, đáp ứng nhu cầu trợ giúp người dân, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, tạo điều kiện để những đối tượng yếu thế nhận được những nguồn giúp đỡ từ cộng đồng và xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Tháng 5-2021, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, toàn bộ trẻ em đã dời về đây sinh sống. Công trình xây dựng mới 18 hạng mục và một số hạng mục khác như: cây xanh, hệ thống chống sét, hệ thống báo cháy… và các hạng mục cải tạo. Diện tích sử dụng đất 14.263m2. Tổng mức đầu tư 52,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách.

Trung tâm BTXH tỉnh hiện có 101 người, trong đó có 50 trẻ em và 51 cụ. Số trẻ nằm trong độ tuổi đến trường là 37 em ở các cấp học như: cấp tiểu học, THCS, THPT và trung cấp nghề.

Dưới mái nhà chung

Thoải mái là cảm nhận của hầu hết các em nhỏ khi về sống ở Trung tâm BTXH tỉnh. Nơi ở mới, tại lầu 1 là 3 dãy phòng với 12 phòng ở riêng biệt cho trẻ, mỗi phòng gồm 5 trẻ, có nhà vệ sinh riêng. Khác với trước đây, trẻ phải ở chung trong 1 phòng lớn.

Trung tâm có bếp ăn lớn với 6 nhân viên chia ca nấu. Thực đơn được trình cho bộ phận y tế thẩm định về dinh dưỡng, rồi đưa lên Ban Giám đốc phê duyệt. Thực đơn chia làm 2 loại: 1 thực đơn cho trẻ sơ sinh và cụ yếu, 1 thực đơn cho trẻ lớn và cụ còn khỏe. Mỗi ngày có 3 bữa ăn sáng, trưa và chiều. Mỗi bữa chính có 2 món ăn là món mặn (món kho) và canh, hoặc món mặn và xào. Chị Nguyễn Thị Hồng Nghi - nhân viên cấp dưỡng tại Trung tâm BTXH tỉnh cho hay: “Năm nay, do dịch Covid-19 nên các nhà hảo tâm ít đến cho gạo, vì thế việc lên thực đơn gần như hoàn toàn phụ thuộc vào số tiền trợ cấp của Nhà nước”.

Theo quy định mới, từ tháng 11-2021, mỗi cá nhân sống tại Trung tâm BTXH tỉnh được Nhà nước trợ cấp trọn gói khoảng 1 triệu đồng/tháng cho mọi chi phí sinh hoạt như ăn uống, tắm giặt... Trước đó, chi phí trọn gói là 810 ngàn đồng/tháng/người. Việc nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, trung tâm sẽ bớt được chi phí mua gạo và chuyển sang mua thức ăn cho trẻ và các cụ già. Ngay giờ cơm chiều, mỗi em có mâm cơm và thức ăn riêng. Thực đơn chiều 24-5-2022 có món thịt kho hột vịt, ăn kèm với dưa giá chua. Em Võ Thị Phương Thảo, em Nguyễn Thị Hiếu đều khen thức ăn nhà bếp nấu ngon. 

Khi Trung tâm BTXH tỉnh vừa xây xong thì cũng là lúc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đầu tư trang bị thêm máy tính mới. Phòng 18 máy vừa lắp xong thì dịch Covid-19 đến, các em phải học trực tuyến, máy tính đủ thiết bị đi kèm cho các em học. Em Nguyễn Quốc Trung, 13 tuổi nói: “Phòng vi tính mới rộng gấp 3 lần so với nơi ở cũ. Máy tính mới, có webcam, loa, bộ tích điện. Phòng còn được gắn máy lạnh, máy quạt, lại ở trên tầng lầu có cửa kính nên sáng sủa, thoải mái. Con ngồi học cảm thấy thích thú”.

 “Nhà ở của các em giờ đây khang trang, kiên cố, phù hợp với trẻ. Nhờ có nơi ở mới mà Tết năm nay, do dịch Covid-19, mặc dù không được về quê nhưng trẻ vẫn thấy thoải mái. Hiện tại, bước vào hè, trẻ đang phấn khởi, mong ngóng để được về nghỉ hè bên người thân gia đình. Lịch nghỉ hè bắt đầu ngày 1-6-2022 và trẻ sẽ trở lại trung tâm vào giữa tháng 8-2022”.

(Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lê Văn Sơn)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN