Lựa chọn
“số 1” của người tiêu dùng
Chị T.T. Hạnh cho biết, chọn mua máy ở cửa
hàng Phường 2, TP. Bến Tre vì được nhân viên phục vụ tận tình, đem hàng đến tận
nhà nhanh chóng và lắp đặt cho mình luôn. Chứ không như cửa hàng…, hôm rồi, chị
mua chiếc tủ lạnh mà đến 3 - 4 ngày sau họ mới đem lại. Chị mua chiếc máy giá tầm
trung: 7 triệu đồng. Tính luôn tiền công lắp đặt là 8 triệu đồng. “Kệ, giá hơi
cao nhưng cửa hàng làm việc chu đáo, uy tín với khách hàng là yên tâm hơn” - chị
Hạnh nói.
Chị Ng. Giàu ở TP. Bến Tre, cũng vừa mua một
chiếc máy lạnh. Trước khi chọn hàng, chị tìm hiểu kỹ về cung cách phục vụ của
các cửa hàng thông qua những người bạn. Đến cửa hàng, được tư vấn về chất lượng,
tính năng và giá cả, chị quyết định mua chiếc máy có thêm tính năng tiết kiệm
điện, hiệu Panasonic. Tính hết các khoản, tổng cộng gần 12 triệu đồng.
Tâm lý của người tiêu dùng là chọn mua hàng ở
nơi uy tín, được tư vấn chọn hàng, giao hàng, lắp đặt và hướng dẫn cách sử dụng
an toàn. Việc chọn mua hàng hóa ngày nay
không đơn thuần là phải đến tận nơi và trực tiếp giao dịch. Để hạn chế tốn nhiều
thời gian, khách hàng sẽ tìm hiểu các thông tin về hàng hóa và đặt hàng qua mạng
internet, điện thoại… Người bán có trách nhiệm đảm bảo “trọn gói” đúng các yêu
cầu của khách.
Đó cũng là lý do vì sao Điện máy X (Đại lộ Đồng
Khởi, TP. Bến Tre) sẵn lòng “tư vấn cách sử dụng thiết bị điện máy, điện lạnh từ
A đến Z, từ cửa hàng đến tận nhà, đến khi họ sử dụng tốt mới thôi”, theo anh Lê
Bá Triều - Quản lý cửa hàng.
Tranh
thủ vào mùa vụ
Thời điểm này, dạo qua các con đường chính của
nội ô TP. Bến Tre, có lẽ sôi động nhất là thị trường hàng điện máy, điện lạnh.
Nhiều cửa hàng nhỏ lẻ mới mọc lên như nấm, điển hình nhất là trên các tuyến đường
Nguyễn Đình Chiểu, Đại lộ Đồng Khởi. Nhóm hàng điện lạnh được người bán trưng
bày “ngộp mắt” với số lượng lớn và phong phú về mẫu mã, nhãn hiệu.
Theo anh Lê Bá Triều, bước vào mùa nắng nóng,
đơn vị nào cũng tăng doanh thu về mặt hàng điện máy, điện lạnh. Bình quân mỗi
ngày, cửa hàng đón tiếp và phục vụ cho 200 - 300 lượt khách. Nhu cầu mua sắm tập
trung vào các thiết bị giải nhiệt như: máy quạt, máy làm mát, máy điều hòa, quạt
phun sương, tủ lạnh, máy xay sinh tố…
Tùy theo nhóm hàng mà khách hàng có sự quan
tâm về giá. Đối với nhóm hàng gia dụng, người tiêu dùng ít băn khoăn về giá, do
trị giá sản phẩm bình quân từ vài trăm đến dưới 1 triệu đồng. Nhóm hàng quạt
hơi nước, quạt phun sương có giá bình quân từ 2 - 3 triệu đồng. Đặc biệt, nhóm
hàng máy lạnh, thiết bị giá thấp nhất là khoảng 6 triệu đồng (hiệu Sharp,
Electrolux…). Dòng cao cấp và có thêm tính năng tiết kiệm điện có giá từ 20 -
30 triệu đồng. Sự chênh lệch giá của các hãng khoảng 2 triệu đồng. Chênh lệch
giữa dòng sản phẩm tiêu chuẩn của công ty và sản phẩm tiết kiệm điện từ 2 - 3
triệu đồng.
Vẫn còn một số đông khách hàng chưa nhiều
thông tin về các nhãn hiệu mà phải qua tư vấn của nhân viên cửa hàng. Đối với
khách hàng có sự quan tâm về nhãn hiệu và chất lượng thì nghiêng về dòng sản phẩm
có tên tuổi như Panasonic, Sharp, Electrolux, Toshiba… Đa phần sản phẩm điện
máy, điện lạnh hiện nay được lắp ráp trong nước, với từ 90% linh kiện trở lên
nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, phần đông người tiêu dùng trong tỉnh vẫn chọn
hàng lắp ráp trong nước do chất lượng không chênh lệch nhưng giá “mềm” hơn và
thời gian bảo hành lâu hơn.
Kích cầu
bằng các dịch vụ, khuyến mãi
Mặc dù thị trường đang “nóng sốt” với số lượng
hàng bán ra của các cửa hàng tăng vọt đột biến so với ngày thường và so với các
mùa vụ trước nhưng cuộc chạy đua giành giật thị phần của các hãng, các công ty,
cửa hàng đã tạo ra nhiều dịch vụ, chế độ khuyến mãi… Bên cạnh việc giảm giá,
khuyến mãi của nhà sản xuất, hầu hết các cửa hàng, công ty trên địa bàn tỉnh đều
có chương trình, hình thức riêng phong phú để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách
hàng.
Đánh vào tâm lý “xài trước trả sau”, một số
đã kết hợp với các ngân hàng để cung cấp sản phẩm theo hình thức trả góp, mức
lãi suất 0%. Người mua chỉ cần sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng minh nhân dân, bằng
lái xe là đã có thể sở hữu món hàng ưa thích mà chỉ cần trả trước 30%. Thậm
chí, người mua không cần trả ngay tiền mặt nếu tổng giá trị nhiều món hàng cùng
lúc lên đến trên 10 triệu đồng. Thời gian trả góp tùy theo khả năng của người
mua, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng…
Không dừng lại ở đó, quản lý một cửa hàng cho
biết, hiện đang triển khai chiến lược thu hút khách hàng trong toàn tỉnh với dịch
vụ: đảm bảo giao hàng tận nhà và lắp đặt miễn phí. Hầu hết sản phẩm của doanh nghiệp
được hạ giá thấp hơn là do có lợi thế lớn về mặt bằng so với nhiều doanh nghiệp
khác. Đi kèm với hạ giá là dịch vụ tặng kèm sản phẩm. Với các chương trình, dịch
vụ trên, doanh thu mặt hàng điện máy, điện lạnh đã tăng lên gấp bội khi mới bước
vào mùa nóng. Chỉ tính riêng máy quạt, nhà sản xuất không kịp làm để cung ứng.
Mặc dù cửa hàng đặt và chuyển tiền trước nhưng vẫn phải đợi mấy ngày mới có.