“Tạo luồng xanh” trong vận chuyển hàng hóa

16/07/2021 - 06:45

BDK - Từ 0 giờ, ngày 16-7-2021, 2 huyện Ba Tri và Bình Đại thực hiện toàn huyện về áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, TP. Bến Tre áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg toàn thành phố. Vận tải hàng hóa an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu người dân trong tình hình dịch Covid-19 đang là vấn đề được quan tâm. Giám đốc Trung tâm Quản lý phà và bến xe Phan Đức Thịnh cho biết, bến xe Bến Tre và các bến phà như Rạch Miễu, Tân Phú đã tạm dừng hoạt độ̣ng kể từ 6 giờ 00 phút ngày 12-7-2021.

Vận tải hàng hóa cần thông suốt để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong tình hình giãn cách xã hội.

Vận tải hàng hóa cần thông suốt để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong tình hình giãn cách xã hội.

Hướng dẫn hoạt động

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT), ngày 12-7-2021, Sở GTVT  có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện trong lĩnh vực vận tải. Nguyên tắc chung là mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu. Các bến phà, bến khách ngang sông thuộc địa phương quản lý mang tính đặc thù, không có đường bộ kết nối (như phà Tam Hiệp, phà Hưng Phong, phà đi qua cồn Đất thuộc huyện Ba Tri, phà tại xã Tiên Long…), việc đi lại khi thật sự cần thiết, vận chuyển hàng hóa của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào bến phà, bến khách ngang sông thì được hoạt động để phục vụ công vụ. Như trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết và phục vụ cho người dân thật sự cần thiết đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhưng phải chấp hành theo sự chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý của địa phương (UBND xã).

Sở GTVT cũng đã đề nghị UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã kiểm tra, giám sát, tổ chức và yêu cầu các bến phà, bến khách ngang sông mang tính đặc thù thực hiện vận chuyển các trường hợp, đối tượng nêu trên, nhưng phải có phương án sắp xếp, bố trí phương tiện phù hợp, không để tập trung đông người đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định; quy định số chuyến trong ngày (số chuyến, giờ cụ thể, số hành khách vận chuyển không quá 10 khách/chuyến).

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sáng ngày 14-7-2021, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tài xế vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Xét nghiệm này được thực hiện trước khi đi hoặc đến tỉnh trong vòng 72 giờ.

“Tạo luồng xanh” cho phương tiện ưu tiên

Đối với phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa, để đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Sở GTVT hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa giữa tỉnh Bến Tre và các tỉnh, thành phố, vùng có công bố dịch Covid-19 và ngược lại trong thời gian diễn ra dịch Covid-19. Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe), người bốc xếp, bốc dỡ theo xe và các đối tượng khác có liên quan nghiêm túc thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa theo “Hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo hỗ trợ lưu thông hàng hóa”.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày…

Hiện Sở GTVT tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cấp giấy nhận diện phương tiện (tạo luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển được ưu tiên) cho 54 xe container vào cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, kể từ ngày 13-7-2021, Bộ GTVT tổ chức họp giao ban hàng ngày (bằng hình thức trực tuyến) công tác vận tải gắn với phòng chống dịch Covid-19 khu vực phía Nam. Tối 14-7-2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Họp giải quyết vướng mắc hàng ngày, đường sá cần phải thông thoáng, xe vận chuyển hàng hóa không bị ách tắc. Thống nhất chủ trương tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 3 ngày. Giao Tổng cục đường bộ phối hợp với các tỉnh, trong ngày 15-7-2021 công bố “tạo luồng xanh” liên vùng, liên tỉnh. Đề nghị các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc có vài huyện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg xác định “luồng xanh” của địa phương là luồng nào, chọn tuyến để đi vào các cảng, các chợ.

“Liên quan đến trạm dừng nghỉ cho tài xế chạy tuyến đường dài, cần có những “điểm xanh” phục vụ lái xe dừng đỗ, nghỉ ngơi. Đối với tài xế chạy tuyến Bắc - Nam, hành trình tốn nhiều thời gian hơn 3 ngày, có thể xét nghiệm tiếp trong hành trình đi, hoặc hình thành điểm trung chuyển thuê lái xe khác đi tiếp tục. Doanh nghiệp có thể tổ chức phối hợp với nhau trao đổi lái xe, những doanh nghiệp lớn có nhiều lái xe đề nghị hình thành những chốt gửi lái xe đi các miền để tự đổi với nhau. Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành thông tin đến lãnh đạo tỉnh về những giấy tờ thống nhất cần kiểm tra để cho đi nhanh, giải phóng số lượng xe đến chốt”.

(Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích