4 đại gia Anh khuynh đảo châu Âu cùng thua "ngựa ô": MU nguy cơ mất cả top 6

31/05/2019 - 08:54

Liverpool, Tottenham, Arsenal và Chelsea đều thất bại dưới tay Wolves trong mùa giải 2018/19.

Liverpool, Tottenham, Chelsea, Arsenal là 4 CLB sẽ chơi trận chung kết châu Âu của mùa giải 2018/19. Cả 4 đội bóng Anh đã làm vẻ vang danh dự Premier League khi cho thấy sự áp đảo của các CLB ở giải đấu này trên mặt trận cúp châu Âu. Mặt trận vốn đã từ lâu là sân khấu của các đội La Liga. Cả 4 CLB đều có điểm chung: Họ đều thua Wolves, đội mới lên hạng của Premier League 2018/19, ít nhất 1 lần trong mùa giải này.

Wolves loại cả Liverpool và MU khỏi FA Cup.

Ngày 12-2-2012 là một ngày đen tối trong lịch sử Wolverhampton, khi họ thua 1-5 trước kình địch West Brom và rơi xuống nhóm xuống hạng. Họ rốt cuộc đã không thoát khỏi khu vực đó, về đích với chỉ 25 điểm, nhưng điều tệ hơn còn ở phía trước khi mùa sau họ xuống hạng tiếp, trượt xuống tận giải League One.

Mặc dù trở lại Championship ngay sau đó, nhưng bước ngoặt trong lịch sử Wolves chỉ đến vào năm 2016. Tập đoàn Fosun International đến từ Trung Quốc mua CLB. Họ lại có mối quan hệ với Jorge Mendes, “siêu cò” nổi tiếng của bóng đá thế giới.

Có Mendes làm hậu thuẫn, Wolves mua một loạt cầu thủ Bồ Đào Nha cũng như bổ nhiệm HLV trưởng Nuno Santo, một thành tựu đáng nể cho một CLB đang ở giải hạng Hai. Những Ruben Neves, Diogo Jota, Helder Costa và Ivan Cavaleiro giúp Wolves đoạt 99 điểm để vô địch Championship và giật tấm vé dự Premier League, nhưng cuộc cách mạng chưa dừng ở đó.

Ruben Neves từ vai đội trưởng của Porto tại Cúp C1 đã chọn về Wolves đá ở giải hạng Nhất Anh.

Ruben Neves từ vai đội trưởng của Porto tại Cúp C1 đã chọn về Wolves đá ở giải hạng Nhất Anh.

Wolves tiếp tục thâu nạp những thân chủ của Mendes, hai tuyển thủ Bồ Đào Nha Joao Moutinho và Rui Patricio cập bến Wolves cùng lúc với hậu vệ trái Jonny Castro từ Atletico Madrid, và đặc biệt là mượn tiền đạo Raul Jimenez người Mexico từ Benfica. Kết hợp với đó là dàn cầu thủ bản địa, nổi bật nhất là hai trung vệ Ryan Bennett và Conor Coady, cùng hậu vệ phải Matt Doherty và cầu thủ 18 tuổi Morgan Gibbs-White.

Wolves sở hữu một đội hình ít quân nhất Premier League, chỉ 20 cầu thủ được đăng ký thi đấu, nhưng HLV Nuno Santo đã quản lý đội bóng một cách khó chê. Ông mang từ Valencia chiến thuật pressing liên tục và khi có bóng là triển khai ở tốc độ cao, với những Costa, Neves, Jota và Jimenez đặc biệt nguy hiểm khi phản công nhanh.

Bước 1 của kế hoạch 5 năm

Wolves mùa 2018/19 là đội có thành tích tốt nhất khi đấu với các CLB Top 6, và họ đã thắng Chelsea & Arsenal trên sân khách mùa này. Bên cạnh về đích ở vị trí thứ 7, Wolves còn loại cả Liverpool và MU ở FA Cup, họ thậm chí đã cách chung kết chỉ vài giây trước khi dính quả penalty ở phút bù giờ trận bán kết trước Watford.

Nuno Santo, HLV trưởng của Wolves.

Nuno Santo, HLV trưởng của Wolves.

Wolves có thể nói không phải là một CLB thăng tiến chỉ nhờ nhiều tiền, bởi mùa này Fulham đã đầu tư hơn 100 triệu bảng chuyển nhượng để rồi cả mùa vật lộn trụ hạng. Ngoài tận dụng mối quan hệ của Jorge Mendes và tài năng của HLV Santo, Wolves còn có một chính sách trọng dụng tài năng trẻ mà mùa này cầu thủ 18 tuổi Morgan Gibbs-White được đào tạo ở học viện là ví dụ, đã chơi 31 trận trên khắp các đấu trường.

Tập đoàn Foshun International rất tham vọng khi đặt mục tiêu trong vòng 5 năm sau khi thăng hạng Wolves sẽ vô địch Premier League, bởi họ tiếp quản CLB này chỉ 1 năm sau chức vô địch lịch sử của Leicester City. Và họ vẫn chưa dừng lại khi mùa hè này Nuno Santo sẽ có nhiều tiền để gia tăng chiều sâu lực lượng.

Trước khi mơ về chức vô địch thì Wolves cần lọt vào nhóm dự Cúp châu Âu, rằng cách biệt giữa Top 6 với phần còn lại vẫn khá lớn. Nhưng nếu có một CLB nào đủ mong manh để bị Wolves cướp chỗ, đó chính là MU. “Quỷ Đỏ” đã loạn về đường lối đội bóng từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, họ thay tướng thường xuyên và luôn tìm những giải pháp ngắn hạn thay vì làm bóng đá bài bản khiến thành tích vô cùng thất thường.

MU sa sút không phanh và là đội với vẻ ngoài ít lạc quan nhất của nhóm Top 6.

MU sa sút không phanh và là đội với vẻ ngoài ít lạc quan nhất của nhóm Top 6.

Wolves vẫn còn nhiều việc phải làm bởi họ vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để chiêu mộ ngôi sao, Wolves là một thế lực của bóng đá Anh nhưng đó là vào giữa thế kỷ XX, và riêng thành phố Wolverhampton là một thành phố công nghiệp chứ không hoa lệ như Manchester, London hay Liverpool.

Cách biệt giữa MU và Wolves mùa này là 9 điểm, nhưng không có gì bảo đảm Wolves sẽ không bắt kịp MU mùa tới. Tham vọng của CLB này là rất lớn và họ có một chiến lược rõ ràng, trong khi MU đang là một khối hỗn độn.

Theo 24h.com.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN