Theo đó, nếu thực hiện tốt 4 điều dưới đây bạn sẽ dễ dàng làm CV online miễn phí, hấp dẫn và thu hút nhà tuyển dụng, hãy cùng tham khảo nhé!
Hình thức chuyên nghiệp, bắt mắt, chỉn chu
CV bao gồm 2 phần quan trọng: nội dung và hình thức. Thậm chí hình thức sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng. Bởi họ chỉ có vài giây ban đầu để quyết định có nên dừng lại lâu hơn hay không. Họ sẽ chỉ đọc nội dung khi hình thức CV đủ hấp dẫn. Do đó, đầu tiên bạn cần tập trung vào “vẻ bề ngoài” của CV.
Bạn không nên sao chép y nguyên mẫu CV trên Internet. Dù đó là mẫu CV được đánh giá chuyên nghiệp nhưng hãy “cá nhân hóa” nó. Tốt nhất bạn nên tham khảo các mẫu khác nhau sau đó điều chỉnh, thiết kế lại cho ấn tượng và phù hợp.
Tiếp đó, bạn cần xây dựng bố cục CV đảm bảo tính khoa học, rõ ràng. Các mục trong CV cần thể hiện có chủ đích, liên quan, ảnh hưởng lẫn nhau.
Bạn cũng nên lưu ý tới màu sắc. Đừng sợ màu sắc sẽ khiến CV lòe loẹt, chói mắt… Giữa những CV chỉ có màu đen trắng thì việc pha thêm 1 - 2 màu sắc sẽ khiến CV của bạn nổi bật hơn, bắt mắt hơn. Tuy nhiên nên cân nhắc màu sắc vừa phù hợp thương hiệu cá nhân vừa phù hợp với doanh nghiệp.
Cuối cùng bạn cần chọn phông chữ, kích thước chữ dễ đọc, dễ nhìn, không rối mắt cũng như đảm bảo không có lỗi chính tả. Cũng đừng quên chọn tấm ảnh “đính kèm” thể hiện được “thần thái” của bạn.
Thực tế hiện nay, bạn cũng không bắt buộc sử dụng mẫu CV truyền thống dưới dạng văn bản. Bạn có thể gây ấn tượng với hình thức khác như: video CV. Tất nhiên, nó cần được trau chuốt để chắc chắn đủ “ghi điểm” với nhà tuyển dụng ngay từ đầu.
Tập trung vào giá trị cốt lõi
Khi hình thức đã đảm bảo “lọt” vào mắt nhà tuyển dụng thì nội dung sẽ quyết định “giữ chân” họ ở lại bao lâu với CV xin việc làm của bạn. Nội dung càng thu hút thì càng giúp bạn tăng cơ hội được tham gia phỏng vấn. Dù là mục tiêu, trình độ, kinh nghiệm hay kỹ năng làm việc… thì đều cần thể hiện nội dung nhất quán. Sự nhất quán khẳng định năng lực, giá trị của bạn với doanh nghiệp.
Theo đó, hãy hướng đến yêu cầu mà nhà tuyển dụng đã đưa ra trong phần mô tả công việc. Hãy nêu rõ kinh nghiệm, kỹ năng đã tích lũy phù hợp với vị trí ứng tuyển và đưa ra phẩm chất cho thấy bạn hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, hãy nhấn mạnh tới những giá trị khác biệt của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ bị thu hút bởi điều này. Nhưng, để làm tốt được điều đó đòi hỏi bạn phải hiểu rõ bản thân và thấu hiểu nhu cầu nhà tuyển dụng thông qua việc nghiên cứu kỹ về doanh nghiệp.
Đưa ra bằng chứng thuyết phục
CV xin việc làm của bạn sẽ “nhạt nhẽo” và không đọng lại gì với nhà tuyển dụng nếu bạn chỉ nói suông. Để thuyết phục hơn bạn cần chuẩn bị những “bằng chứng” đính kèm với những gì đã thể hiện.
Đó có thể là thành tích trong học tập với ứng viên mới ra trường. Nó bao gồm bảng điểm, khóa luận, nghiên cứu khoa học, dự án đã tham gia. Với ứng viên có kinh nghiệm, đó có thể là thành tựu trong công việc như Nhân viên xuất sắc nhất, Top 1 nhân viên bán hàng xuất sắc hay đơn giản là có content tạo viral trên mạng xã hội... tùy vào công việc của bạn.
Thậm chí bạn có thể dùng bảng biểu, sơ đồ, số liệu để cụ thể hóa năng lực. Chắc chắn điều này sẽ khiến CV của bạn ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng.
Sử dụng từ ngữ khéo léo
Trong mô tả công việc của nhà tuyển dụng sẽ có nhóm từ khóa quan trọng được lặp lại. Đó chính là những điều nhà tuyển dụng yêu cầu và đang tìm kiếm. Chọn những từ khoá này sau đó sắp xếp, phân bổ chúng hợp lý sẽ giúp CV của bạn “giữ chân” nhà tuyển dụng.
Ngoài ra, hãy viết CV với tâm thế của người đang tìm việc, cầu tiến. Bạn nên hạn chế sử dụng từ ngữ sáo rỗng, mang tính hô khẩu hiệu. Hãy sử dụng từ ngữ chân thành, ngắn gọn súc tích, không dư thừa ý tứ, không kể lể, khoe khoang.
Vậy nên dù dùng kỹ thuật gì thì một CV ấn tượng và đọng lại với nhà tuyển dụng vẫn cần xuất phát từ sự chân thành của ứng viên. Do đó cần đảm bảo những gì bạn thể hiện là sự thật, đúng với con người, năng lực, phẩm chất của bạn.
Ngày nay, tìm việc là một cuộc chiến của ứng viên ngang tài ngang sức. Năng lực là chưa đủ, đôi khi người ứng tuyển cũng cần phải có một vài “chiêu” để tạo sức hút ngay từ đầu. CV xin việc làm là “điểm chạm” đầu tiên giữa bạn với nhà tuyển dụng nên để bạn hãy áp dụng linh hoạt đầy đủ 4 bí quyết trên để trở nên nổi bật.