5+1 là “đòn bẩy” thoát nghèo

06/10/2014 - 07:42
Ông Phạm Văn A bên con bò vỗ béo được nhóm 5 + 1 hỗ trợ và con bò của riêng gia đình đầu tư thêm. Ảnh: Cẩm Trúc

“Năm 2013, tôi được nhóm 5+1 (5 hội viên có kinh tế ổn định giúp 1 hội viên nghèo hoặc cận nghèo) cho mượn vốn và phần diện tích mặt nước để nuôi tôm. Nhóm 5+1 còn hướng dẫn kỹ thuật và thường xuyên nhắc nhở tôi chăm sóc vật nuôi. Tôm nuôi đã thu hoạch và đang chuẩn bị thu hoạch vụ thứ hai” - ông Châu Văn Huỳnh, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Thạnh hồ hởi kể.

Gia đình ông Huỳnh có 4 thành viên, trong đó người con gái bị bệnh bại não từ nhỏ; con trai út đi học. Vợ chồng ông Huỳnh đều đã ngoài tuổi lao động. Thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào 3,5 công đất trồng dừa và lương thương binh (820 ngàn đồng/tháng). Chi hội CCB ấp An Hòa đã vận động 5 hội viên có điều kiện kinh tế khá, giàu giúp đỡ ông Huỳnh thoát nghèo. Với tinh thần đồng chí, đồng đội, các hội viên được phân công đã tích cực hỗ trợ ông Huỳnh.

Ông Phạm Văn A, hội viên thuộc diện hộ cận nghèo được Hội CCB xã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội. Ông A còn được nhóm 5+1 hỗ trợ  tiền đủ mua 1 con bò nuôi vỗ béo. Ông A nói: “Hiện con bò được hỏi mua với giá 40 triệu đồng nhưng tôi chưa bán. Tôi  đang phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Từ năm 2012, Hội xác định công tác giảm nghèo, xóa nghèo là khâu đột phá, thực hiện chính sách an sinh xã hội trong hội viên. Mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 20% so với tổng số hộ hội viên nghèo. Đến năm 2015, Hội không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo. Mô hình 5+1 là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu đề ra. Hầu hết, các huyện, thành phố tích cực hưởng ứng và nhân rộng mô hình này. Mô hình đang được xem là “đòn bẩy” để giảm nghèo, xóa nghèo hiệu quả trong hội viên CCB. Mỏ Cày Nam là một trong những điểm sáng triển khai thực hiện hiệu quả mô hình 5+1. Mô hình còn mang ý nghĩa thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tính nhân văn sâu sắc. Hiện Hội CCB huyện đã thành lập 139 nhóm 5+1, với gần 800 thành viên tham gia. Có 42 hộ CCB thoát nghèo từ mô hình này. Đến cuối năm 2014, có thêm ít nhất 36 hộ CCB thoát nghèo.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN