8 mẹo trả lời phỏng vấn một cách tự tin

07/11/2022 - 11:11

BDK.VN - Bạn đã xuất sắc vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ và được hẹn đến phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn cảm thấy bồn chồn, áp lực và thiếu tự tin trước việc trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng. Trên thực tế, đây là tâm lý chung mà hầu hết các ứng viên sẽ gặp phải, ngay cả đối với người có kinh nghiệm và năng lực.

Dưới đây là 8 mẹo trả lời phỏng vấn một cách tự tin mà bạn nên học ngay bây giờ để có được màn trình diễn hoàn hảo khi tham gia tuyển dụng việc làm ở Phú Yên hay nhiều nơi khác!

Chuẩn bị chu đáo mọi thứ trước buổi phỏng vấn

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng luôn giúp bạn tự tin trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính vì thế, hãy chuẩn bị chu đáo mọi thứ để có được sự tự tin khi đi phỏng vấn. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về công ty và văn hóa công ty mà mình đang ứng tuyển. Bạn cũng cần tìm hiểu thêm về yêu cầu của vị trí ứng tuyển để từ đó đưa ra được những ưu điểm của bản thân phù hợp với công việc. Ngoài ra, việc chuẩn bị trước các câu trả lời cho các câu hỏi có thể có cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bước vào phòng phỏng vấn.

Chú ý sức khỏe bản thân

Để chuẩn bị cho một tinh thần thoải mái và tự tin cho buổi phỏng vấn, bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ giờ vào đêm trước ngày phỏng vấn. Hãy ăn uống các thực phẩm lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng thay vì tranh thủ ăn rồi chạy đi cho kịp phỏng vấn. Việc chú ý sức khỏe bản thân trước ngày phỏng vấn giúp cơ thể và tinh thần tỉnh táo là một bí quyết để trả lời phỏng vấn một cách tự tin. Bên cạnh đó, bạn nên đến trước giờ phỏng vấn khoảng 10 -15 phút nhé.

Suy nghĩ tích cực và làm chủ cảm giác lo lắng

Để tự tin khi phỏng vấn, bạn hãy suy nghĩ tích cực và làm chủ cảm giác lo lắng. Đừng quá căng thẳng và lo về buổi phỏng vấn, bạn cần nhớ rằng mình luôn phải bình tình, tự chủ. Tránh xa những suy nghĩ thất bại, thay vào đó hãy tự tin mình xứng đáng với vị trí này. Ngay khi có các suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, bạn nên nghĩ đến những thành công bạn đã đạt được trong quá khứ, những giá trị bạn có thể mang đến cho công ty trong tương lai và trấn an bản thân rằng mình sẽ làm được.

Áp dụng kỹ thuật hít thở sâu để tăng cường sự tự tin

Một trong những mẹo giúp trả lời phỏng vấn tự tin hiệu quả là hít thở thật sâu. Hít thở sâu bằng mũi và từ từ thở ra khoảng 3 lần. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn điều hòa hơi thở để đạt trạng thái thư giãn, tĩnh tâm. Nhờ đó mà có thể quên đi những căng thẳng trước buổi phỏng vấn. Hít thở sâu cũng có thể áp dụng khi bạn gặp căng thẳng trong quá trình phỏng vấn. Khi lo lắng, máu trong cơ thể khó lưu thông dẫn tới đầu óc trở nên thiếu minh mẫn do não không được cung cấp đủ oxi. Lúc này, hãy hít thở thật sâu để cung cấp đủ oxi cho não và từ từ lấy lại sự bình tĩnh.

Luyện tập giọng nói

Trong quá trình phỏng vấn khó tránh khỏi một vài phút giây căng thẳng. Những lúc như thế có thể bạn sẽ khó kiểm soát được lời nói của bản thân, không cẩn thận còn dẫn đến trường hợp “miệng nhanh hơn não”. Để tránh được điều này, hãy tập điều chỉnh giọng nói rõ ràng, rành mạch, có thể dừng, ngắt nghỉ và nhấn mạnh đúng chỗ trước khi phỏng vấn.

Chuẩn bị trang phục thoải mái nhưng phù hợp

Nghe có vẻ như không liên quan nhưng ăn mặc trang phục phù hợp có thể khiến bạn trở lên tự tin hơn rất nhiều. Nên tránh những trang phục quá mới khiến bạn có cảm giác không quen, không tự chủ được trong hành động. Hay những bộ quần áo mà bạn thấy không thoải mái có thể khiến bạn mất tự nhiên, từ đó trở nên thiếu tự tin khi phỏng vấn. Một bộ trang phục thoải mái, phù hợp không chỉ giúp bạn duy trì được phong thái tự nhiên, tự tin khi trả lời phỏng vấn mà còn có thể tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tương tác với nhà tuyển dụng

Đừng quá thụ động ngồi gật gù lắng nghe, hỏi gì trả lời nấy, hạn chế những câu trả lời quá ngắn gọn, cộc lốc. Hãy chủ động tương tác với nhà tuyển dụng bằng việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt hay sử dụng ngôn ngữ lời nói chủ động bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về công việc. Việc bạn chủ động trao đổi và chia sẻ suy nghĩ về công việc có thể khiến không khí phỏng vấn trở nên giống một cuộc nói chuyện, sẻ chia bình thường. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị căng thẳng.

Hãy là chính mình

Đừng cố tỏ ra bạn là một con người khác so với thường ngày chỉ để phù hợp với tiêu chí tuyển dụng. Điều này càng khiến bạn mất tự nhiên, không thoải mái. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều ấn tượng với những ứng viên có cá tính riêng, chính vì vậy đừng sợ việc thể hiện cá tính bản thân có thể làm ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn. 

Trên đây là chia sẻ về 8 mẹo giúp bạn trả lời phỏng vấn một cách tự tin hơn. Nếu như bạn đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn hay đã từng bị sự áp lực, căng thẳng làm mất đi cơ hội việc làm, đừng quên xem lại ngay những cách để củng cố sự tự tin này nhé. 

Hà Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN