Afghanistan bắt đầu tiến trình chuyển giao an ninh

18/07/2011 - 13:09
Lực lượng Canada bắt đầu rút ra khỏi Afganistan

Quân đội New Zeland chuyển giao cho lực lượng Afghanistan ở tỉnh Bamiyan ngày 17/7

Các nhà chức trách Afghanistan đã có mặt tại tỉnh Bamiyan, một trong những nơi yên ổn nhất ở Afghanistan để tham dự buổi lễ kỷ niệm đánh dấu sự chuyển giao này. Trước đó phiến quân Taliban đã đe dọa sẽ tấn công các sự kiện liên quan đến việc chuyển giao an ninh.

Việc chuyển giao an ninh từ lực lượng New Zeland cho lực lượng cảnh sát Afghanistan là bước đầu tiên trong tiến trình chuyển giao an ninh để quân đội và cảnh sát Afghanistan kiểm soát hoàn toàn đất nước trước cuối năm 2014.

Ngoài Bamiyan, 6 khu vực khác cũng nằm trong danh sách chuyển giao an ninh giai đoạn đầu tiên, sẽ được hoàn thành trước thứ 6 tuần này.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan ông Abdul Rahim Wardak  cho biết: “Thật vui mừng vì chúng ta đang bắt đầu thực hiện những thay đổi nền tảng trong quá trình điều hành đất nước Afghanistan về mặt chính trị, xã hội và kinh tế. Hôm nay là một ngày trọng đại của Afghanistan”.

Quân đội các nước cũng đã bắt đầu có kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Gần 3.000 quân chiến đấu của Canada sẽ trở về nhà vào cuối tháng 7, và các binh sĩ Mỹ đầu tiên cũng đang rời đi như một phần trong kế hoạch rút 33.000 binh sĩ từ nay tới tháng 9/2012 của Tổng thống Obama.

Trong một diễn biến khác, cố vấn cấp cao của tổng thống Afghanistan, cùng một nghị sỹ quốc hội đã bị sát hại trong vụ tấn công đêm 17/7 tại thủ đô Kabul.

Các tay súng đột nhập vào nhà riêng của ông Jan Mohammad Khan vào lúc khoảng 20h và xả súng bắn chết ông Khan và người khác là nghị sỹ Mohammad Hashem Watanwal. Nhóm phiến quân Taliban đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Vụ sát hại diễn ra chưa đầy một tuần sau khi lực lượng Taliban ám sát em trai Tổng thống Ahmed Walii Karzai tại nhà riêng./.

Nguồn chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN