Afghanistan: Mỹ đạt thỏa thuận với Taliban về các chuyến bay sơ tán

17/08/2021 - 06:08

Theo hãng tin AP (Mỹ), Washington đã đạt được thỏa thuận với Taliban rằng lực lượng này sẽ không can thiệp vào các chuyến bay sơ tán Mỹ đang thực hiện từ sân bay quốc tế Kabul.

Binh sĩ Mỹ gác tại sân bay quốc tế ở Kabul, ngày 16-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Binh sĩ Mỹ gác tại sân bay quốc tế ở Kabul, ngày 16-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thỏa thuận trên đạt được trong các cuộc đàm phán tại Doha (Qatar) giữa các thành viên cấp cao của Taliban với Tướng Mỹ Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ.

Hai bên dường như đã nhất trí về một "cơ chế tránh xung đột" trong đó các hoạt động tại sân bay Kabul được phép tiếp tục mà không có sự can thiệp của Taliban.

Theo nguồn tin, Tướng McKenzie đã cảnh báo rằng nếu Taliban can thiệp thì sẽ phải đối mặt với lực lượng quân đội Mỹ đến "bảo vệ sân bay nếu cần thiết".

Cùng ngày 16-8-2021, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã tạm thời đình chỉ mọi chuyến bay sơ tán từ sân bay ở sân bay Kabul để giải tán đám đông đổ xô tới sân bay này tìm cách rời khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, quan chức giấu tên trên không cho biết lệnh tạm dừng sẽ kéo dài trong bao lâu.

Theo CNN, còn khoảng 3.500 nhân sự Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đang chờ được sơ tán, bên cạnh nhiều nhân sự địa phương cùng người nhà khác.

Sân bay Kabul của Afghanistan đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người dân nước này đổ xô vào đường băng, cố lao lên các máy bay để rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát thủ đô. 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu từ Nhà Trắng về tình hình Afghanisstan.

Theo một thông báo chính thức, ông Biden sẽ rút ngắn kỳ nghỉ của mình, từ Trại David trở về Washington và có bài phát biểu vào lúc 19h45 ngày 16-8-2021 (giờ GMT, tức 2h45 ngày 17-8-2021 theo giờ Việt Nam).

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ sớm đưa ra những tuyên bố về tình hình Afghanistan trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ đang đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ rằng việc rút các lực lượng Mỹ khỏi quốc gia Nam Á này là một sai lầm.

Sau khi Mỹ cùng các nước đồng minh rút binh sĩ khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công và giành quyền kiểm soát phần lớn các khu vực ở quốc gia này.

Hiện lực lượng Taliban khẳng định đã kiểm soát hơn 90% các trụ sở của chính phủ và gần như tất cả các chốt kiểm soát trong thành phố Kabul.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN