Ai Cập, Israel và Palestine thúc đẩy hợp tác khai thác khí đốt

15/10/2022 - 12:37

Quan chức Palestine cho biết Ai Cập, Israel và Palestine có thể đạt được một thỏa thuận và nền kinh tế Palestine sẽ thu được lợi ích lớn từ nguồn dự trữ khí tự nhiên sau hơn hai thập niên thăm dò.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Trong bối cảnh Israel và Liban giải quyết tranh chấp liên quan tới các mỏ khí đốt ở Địa Trung Hải, Ai Cập thúc đẩy hợp tác với Israel và Palestine hướng tới khai thác khí tự nhiên ngoài khơi Dải Gaza.

Một quan chức trong chính quyền Palestine (PA) cho biết Ai Cập, Israel và Palestine có thể đạt được một thỏa thuận và nền kinh tế Palestine sẽ thu được lợi ích lớn từ nguồn dự trữ khí tự nhiên sau hơn hai thập niên bắt đầu thăm dò. Các bên đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận nghiêm túc nhằm tiến tới một thỏa thuận khung vào cuối năm nay.

Tham gia các cuộc đàm phán này có đại diện của công ty Consolidated Contractors - một doanh nghiệp chuyên về kỹ thuật công nghệ của Palestine, Quỹ đầu tư Palestine, Tập đoàn quốc doanh khí đốt tự nhiên Ai Cập (EGAS) và đại diện của Israel.

Sau khi các bên ký kết thỏa thuận, EGAS sẽ khởi động việc phát triển hai mỏ khí đốt là Marine 1 và Marine 2 nhằm đưa các mỏ này vào hoạt động trong hai năm tới.

Ai Cập cùng Israel và PA đều là thành viên của Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMGF) cùng với các nước khác gồm Jordan, Cyprus, Hy Lạp và Italy.

EMGF có trụ sở đặt tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Diễn đàn này được thành lập vào tháng 1-2019 với mục tiêu xây dựng thị trường khí đốt khu vực, tối ưu hóa phát triển tài nguyên, giảm chi phí cho hệ thống cơ sở hạ tầng, đem lại mức giá khí đốt cạnh tranh và cải thiện quan hệ thương mại.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN