Ai Cập - Tunisia thảo luận về Lybia, Palestine và Đập Đại Phục hưng

11/04/2021 - 07:01

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 10-4-2021, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Tunisia Kais Said đang có chuyến thăm chính thức Cairo, nhằm thảo luận về hàng loạt vấn đề song phương và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi (phải) đón tiếp Tổng thống Tunisia Kais Saied tại Cairo ngày 9-4-2021. Nguồn: AFP
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi (phải) đón tiếp Tổng thống Tunisia Kais Saied tại Cairo ngày 9-4-2021. Nguồn: AFP

Đây cũng là chuyến thăm Ai Cập đầu tiên của Tổng thống Said kể từ khi nhậm chức hồi tháng 10-2019.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định hai bên đã chia sẻ ý nguyện chung nhằm củng cố mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, trên cơ sở kích hoạt các khuôn khổ hợp tác và cơ chế tham vấn, cũng như tăng cường phối hợp trên tất cả các cấp độ song phương, khu vực hay quốc tế.

Theo Tổng thống El-Sisi, cuộc hội đàm đã góp phần tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia và hai dân tộc anh em.

Hai bên cũng đánh giá về những thách thức chung mà cả Ai Cập và Tunisia phải đối mặt, đối phó với những động thái can thiệp tiêu cực trong khu vực, ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và tư tưởng cực đoan.

Đối với tình hình khu vực, hai nhà lãnh đạo trao đổi về những diễn biến mới nhất tại Libya.

Ai Cập và Tunisia hoan nghênh việc thành lập cơ quan hành pháp lâm thời ở nước này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết kích hoạt vai trò của các nước Arab trong hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng Libya.

Ai Cập và Tunisia sẵn sàng cung cấp các hình thức hỗ trợ cho chính phủ lâm thời Libya để giúp cơ quan này hoàn thành vai trò quản lý trong giai đoạn chuyển tiếp, tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay, cũng như chấm dứt sự can thiệp của nước ngoài và loại bỏ các lực lượng đánh thuê ra khỏi Libya nhằm đảm bảo khôi phục ổn định, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Tổng thống El-Sisi và người đồng cấp Tunisia cũng khẳng định tầm quan trọng trong duy trì nỗ lực chung Arab để hỗ trợ sự nghiệp của người dân Palestine nhằm xây dựng một nhà nước Palestine độc lập có đường biên giới năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô.

Về phần mình, Tổng thống Tunisia đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ với Ai Cập cũng như những thành tựu mà quốc gia Bắc Phi này đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt trên phương diện duy trì an ninh, ổn định và phát triển.

Đối với vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng mà Ethiopia đang xây dựng, ông Said bày tỏ lập trường ủng hộ Ai Cập và hoan nghênh những nỗ lực của Cairo nhằm đạt được một thỏa thuận công bằng và toàn diện về việc vận hành và trữ nước con đập này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN