Ấm tình người nơi giông bão đi qua

30/08/2021 - 06:32

BDK - Cơn lốc xoáy xảy ra chiều 22-8-2021 đã làm sập 13 nhà, tốc mái 65 nhà của nhiều hộ dân ở xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả do bão đối với các hộ bị tốc mái nhà đã xong và 6/13 hộ có nhà bị sập đã ký kết hợp đồng xây nhà với thợ hồ. Công tác vận động hỗ trợ cho người dân bị thiên tai đang được cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện.

Người dân ấp Tân Bình nhận quà tặng của nhà hảo tâm.

Người dân ấp Tân Bình nhận quà tặng của nhà hảo tâm.

 Khẩn trương khắc phục hậu quả

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, UBND xã Thạnh Phước đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể rà soát, nắm bắt tình hình, động viên và ổn định tư tưởng nhân dân. Cùng lúc đó, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai (BCĐ) xã đã huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho hay: Cơn lốc xoáy đã làm 6/7 ấp của xã bị thiệt hại nặng, với 13 căn nhà sập, 65 căn nhà bị tốc mái, 11 người bị thương. Trong đó, ấp Tân Bình nằm ngay tâm của cơn lốc  nên bị thiệt hại nặng nhất với 10 căn nhà sập, 31 căn nhà bị tốc mái và 7 người bị thương. Trụ sở làm việc của ấp và Nhà thờ Công giáo cũng bị tốc mái, hư hỏng nặng.

Trong đêm 22-8 và ngày 23-8-2021, lực lượng hỗ trợ đã hoàn thành lều tạm cho 13 hộ dân có nhà bị sập và giúp các hộ dân sửa chữa nhà bị tốc mái. Đến ngày 24-8-2021, các hộ bị tốc mái đã khắc phục xong. Đối với 13 hộ bị sập nhà, xã đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ của tỉnh 40 triệu đồng/nhà và vận động hỗ trợ thêm cho mỗi nhà 30 triệu đồng. Hiện tại, 6/13 hộ dân bị sập nhà đã ký kết hợp đồng với thợ hồ xây dựng nhà (còn 7 hộ đang chờ nguồn hỗ trợ thêm của xã và gia đình). Nhiều tập thể và cá nhân đã hỗ trợ cho người dân bằng tiền mặt, hàng hóa thiết yếu, tổng trị giá bằng tiền được gần 500 triệu đồng (tính đến ngày 28-8-2021).

Chia sẻ lúc hoạn nạn

Lốc xoáy đã qua 3 ngày nhưng nhiều hộ dân ở Thạnh Phước vẫn chưa hết sợ hãi. “Đang đứng ở sân, tôi thấy gió thổi rất mạnh, định vào nhà đóng cửa lại nhưng không kịp… Tôi nghe lộp bộp trên đầu rồi mọi thứ bị hất tung…”, bà Chín Rỉ (68 tuổi), Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Tân Bình, bị thương ở đầu, có nhà bị sập kể lại.

Sau khi lốc xoáy xảy ra, nhiều tập thể, cá nhân đã đến địa phương thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Phước Lê Thị Hồng Sa, đối với các hộ nhà bị tốc mái đã được hỗ trợ tiền mặt và quà từ 2 - 7 triệu đồng/hộ (tùy theo thiệt hại nhiều hay ít). Các hộ nhà bị sập, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã, còn có nhiều đơn vị, cá nhân đã đến thăm và tặng quà nhu yếu phẩm, tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Lãnh (57 tuổi, góa chồng) thuộc hộ cận nghèo ở ấp Tân Bình xúc động nói: “Từ hổm rày có nhiều người tới thăm và tặng quà. Gia đình tôi rất cảm ơn UBND xã và các cơ quan, nhà từ thiện đã giúp đỡ”. Bà Lãnh sống chung với con gái út và đứa cháu ngoại. Con gái lớn của bà có gia đình ở xa, con trai của bà cũng bị sập nhà hôm xảy ra giông bão. Khi hay tin được Nhà nước hỗ trợ xây nhà, bà vui mừng đến chảy nước mắt.

Đến hỗ trợ cho bà con ở ấp Tân Bình, anh Võ Quốc Khánh (xã An Bình Tây, huyện Ba Tri) chia sẻ: “Tôi thấy trên mạng có nhiều bà con bị lốc xoáy làm sập nhà nên đã liên hệ với UBND xã và tìm tới đây. Tôi có chút tấm lòng để giúp bà con vượt qua khó khăn”. Anh Khánh đã hỗ trợ 13 phần quà, mỗi phần gồm gạo, dầu ăn cùng các mặt hàng thiết yếu (trị giá 650 ngàn đồng) và 1 triệu đồng tiền mặt.

Lúc trao và nhận quà, dù không nói với nhau được nhiều và phải đeo khẩu trang (do dịch Covid-19), tôi thấy trong từng cử chỉ và ánh mắt là những tình cảm thân thương và ấm áp.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN