Ấn Độ tiếp tục kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

29/08/2024 - 11:01

BDK.VN - Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ một lần nữa kêu gọi cải cách khẩn cấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), nhấn mạnh nhu cầu đàm phán dựa trên văn bản để giải quyết các vấn đề tồn đọng lâu nay.

Bà Yojna Patel, Phó Đại diện thường trực Ấn Độ tại LHQ, phát biểu tại New York, Mỹ ngày 28-8-2024. Ảnh: ANI/TTXVN

Tại diễn đàn LHQ gần đây, bà Yojna Patel, Phó Đại diện thường trực Ấn Độ tại LHQ, đã kêu gọi thực hiện cách tiếp cận quyết đoán và minh bạch hơn đối với việc cải tổ HĐBA. Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành đàm phán dựa trên văn bản, một thông lệ quan trọng trong các tiến trình đa phương khác nhưng vẫn chưa được áp dụng trong vấn đề này.

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của các bên đồng chủ trì quá trình Đàm phán Liên Chính phủ (IGN), bao gồm việc tạo kho lưu trữ kỹ thuật số và phát sóng trực tuyến, nhưng bà Patel chỉ ra rằng tiến độ cải cách vẫn còn chậm và chưa đáp ứng được kỳ vọng; tài liệu tóm tắt ý kiến đóng góp về cải cách HĐBA còn thiếu sự đồng thuận ở một số điểm. Bà Patel cũng lập luận rằng dự thảo hiện tại không phản ánh sự đồng thuận rộng rãi của các quốc gia thành viên, điều này có thể ảnh hưởng đến tính hợp pháp của tài liệu cuối cùng.

Ấn Độ tiếp tục ủng hộ việc mở rộng HĐBA để phản ánh thực tế toàn cầu hiện nay và sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên khác để thúc đẩy những cải cách quan trọng này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN