Ấn Độ, Trung Quốc nỗ lực giải quyết vấn đề biên giới

13/09/2024 - 08:55

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 12-9, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Saint Petersburg.

Xe quân sự Ấn Độ di chuyển dọc tuyến đường gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới Ấn Độ - Trung Quốc ngày 21-10-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Xe quân sự Ấn Độ di chuyển dọc tuyến đường gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới Ấn Độ - Trung Quốc ngày 21-10-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cuộc gặp diễn ra bên lề cuộc họp các quan chức an ninh hàng đầu từ các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và tập trung vào các vấn đề biên giới giữa hai quốc gia.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các quan chức cấp cao đã thảo luận về những vấn đề quan trọng dọc theo Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung nhằm ổn định và cải thiện quan hệ hai nước. Tuyên bố có đoạn: "Cuộc gặp tạo điều kiện cho hai bên xem xét nỗ lực gần đây nhằm tìm ra giải pháp sớm cho các vấn đề còn tồn tại dọc theo LAC, qua đó góp phần ổn định và xây dựng lại quan hệ song phương".

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng nhấn mạnh hai bên đã nhất trí làm việc khẩn trương và tăng cường nỗ lực để hoàn tất việc rút quân tại các khu vực tranh chấp. Ông Doval nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và tôn trọng LAC để bình thường hóa quan hệ. Cả hai bên cần tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận, giao thức và hiểu biết song phương đã đạt được giữa hai Chính phủ.

Bên cạnh đó, các quan chức hai nước cũng thảo luận về các vấn đề toàn cầu và khu vực, đồng thời nhấn mạnh rằng mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc rất quan trọng đối với cả hai quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến sẽ diễn ra tại Kazan từ ngày 22 - 24-10 tới, với sự tham gia của Thủ tướng Modi. Trước đó trong cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin ca ngợi sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Ấn Độ và Nga và nhấn mạnh tầm quan trọng của các vấn đề an ninh trong quan hệ song phương. Ông Putin cảm ơn Ấn Độ đã duy trì đối thoại trong lĩnh vực này.

Tại buổi gặp, ông Putin đề xuất một cuộc gặp song phương với Thủ tướng Modi vào ngày 22-10 tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS nhằm đánh giá kết quả của các thỏa thuận gần đây trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Nga hồi tháng 7 vừa qua.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN