Ấn Độ và Trung Quốc nối lại đàm phán quân sự sau hai tháng gián đoạn

24/01/2021 - 22:13

Sau thời gian gián đoạn gần 2 tháng rưỡi, các chỉ huy quân sự của Ấn Độ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán trong vòng thương lượng thứ chín nhằm khai thông thế bế tắc hiện nay giữa hai nước.

Binh sỹ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới giữa hai nước (Ảnh: PTI)

Binh sỹ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới giữa hai nước (Ảnh: PTI)

Sau thời gian gián đoạn gần 2 tháng rưỡi, ngày 24-1-2021, các chỉ huy quân sự của Ấn Độ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán trong vòng thương lượng thứ chín nhằm khai thông thế bế tắc hiện nay giữa hai nước dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở Ladakh.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, cuộc đàm phán được tổ chức tại khu vực Moldo thuộc LAC, nằm bên phía Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình rút quân đã được đàm phán từ lâu ở Đông Ladakh.

Trước đó, ngày 12-1 vừa qua, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ MM Naravane đã bày tỏ hy vọng về một giải pháp hữu nghị cho tình trạng bế tắc kéo dài giữa Ấn Độ và Trung Quốc thông qua đàm phán.

Giới chức Ấn Độ và Trung Quốc khẳng định những cuộc đàm phán giữa các chỉ huy quân sự đã góp phần mang lại sự ổn định trên thực địa. Hai cuộc họp gần đây nhất giữa các chỉ huy quân sự được tổ chức vào ngày 12-10 và 6-11-2020, trong bối cảnh hàng chục nghìn binh sĩ của cả hai bên vẫn đang bám trụ dọc LAC trong điều kiện thời tiết lạnh dưới 0 độ C, sau khi các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự không thể dẫn đến việc rút quân khỏi khu vực này.

Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang trở lại hồi đầu tháng 5-2020 trong bối cảnh hai bên đã tăng cường thêm hàng nghìn binh sĩ và nhiều vũ khí hạng nặng tại biên giới.

Suốt hơn 80 năm qua, hai nước vẫn luôn mâu thuẫn về tuyến biên giới dài gần 3.500 km dọc dãy Himalaya và đụng độ vẫn thường xảy ra do các tuyên bố chồng lấn. Hơn 20 vòng đàm phán vẫn chưa thể đưa hai quốc gia đông dân nhất thế giới này đến đồng thuận về vấn đề biên giới.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN