Anh chính thức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân

08/12/2020 - 21:11

Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech để tiêm chủng cho người dân, bắt đầu từ sáng 8-12-2020.

Bà Margaret Keenan được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: The Guardian

Bà Margaret Keenan được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: The Guardian

Bà Margaret Keenan, một phụ nữ 90 tuổi sống ở miền Trung nước Anh trở thành người đầu tiên tại Anh được tiêm vaccine ngừa Covid-19, sau khi chiến dịch tiêm chủng toàn dân được chính phủ Anh chính thức phát động trong sáng 8-12-2020.

Loại vaccine được giới chức y tế Anh sử dụng là vaccine được hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech nghiên cứu, chế tạo và được công bố là có hiệu quả lên tới 94,5% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đây cũng là loại vaccine được đánh giá là phức tạp và khó khăn nhất trong việc bảo quản và vận chuyển do yêu cầu phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C.

Theo kế hoạch tiêm chủng được chính phủ Anh thông qua, trước mắt nước Anh sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho những người trên 80 tuổi đang điều trị ngoại trú hoặc tại các nhà dưỡng lão. Tiếp đến, chính phủ Anh dự tính sẽ tiêm vaccine cho toàn bộ các nhân viên y tế trước lễ Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu này được đánh giá là khó đạt được do số lượng vaccine được sản xuất chưa nhiều và Anh phải vận chuyển từ Bỉ sang.

Phát biểu sáng ngày 8-12-2020 sau khi chiến dịch tiêm vaccine chính thức được khởi động, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, đợt vaccine thứ hai sẽ được chuyển tới Anh từ tuần sau. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh cũng cho rằng, không nên vội vã đánh giá về hiệu quả của vaccine và giới chức y tế Anh cũng sẽ không cung cấp bất cứ chứng chỉ miễn dịch nào cho những người đã được tiêm vaccine.

“Chúng ta vẫn chưa rõ vaccine sẽ tác động như thế nào đến việc truyền nhiễm virus. Chúng tôi chỉ biết nó sẽ giúp cho mọi người an toàn trước virus, do đó chúng tôi sẽ phải theo dõi mọi việc rất kỹ khi tung ra chiến dịch tiêm vaccine. Nhưng rõ ràng là với việc bảo vệ được những người dễ bị tổn thương nhất, chúng ta có khả năng đánh bại hoàn toàn loại virus này”.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN