Anh mở rộng trừng phạt các quan chức Iran

24/04/2023 - 20:35

Ngày 24-4, Chính phủ Anh thông báo mở rộng lệnh trừng phạt giới chức Iran, trong đó có các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại lễ duyệt binh ở Tehran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại lễ duyệt binh ở Tehran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Anh James Cleverly thông báo các biện pháp trừng phạt, bao gồm phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào Anh, sẽ được áp dụng đối với 4 cá nhân là chỉ huy cấp khu vực của IRGC và lực lượng này. 

Trong những tháng gần đây, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã áp đặt các đợt trừng phạt mới nhằm vào Iran. Ngày 20-3, Hội đồng châu Âu đã áp lệnh trừng phạt 8 cá nhân và tổ chức của Iran, trong khi Anh thông báo trừng phạt 7 quan chức cấp cao của IRGC.

Tháng 1 vừa qua, các thành viên Nghị viện châu Âu cũng bỏ phiếu để đưa IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố. Kể từ tháng 10-2022 đến nay, Anh đã phong tỏa tài sản và áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với hơn 70 quan chức và thực thể của Iran. Hiện tại Anh đã áp hơn 300 lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, bao gồm cả IRGC. 

Đáp trả các động thái của phương Tây, Iran tuyên bố trừng phạt 36 cá nhân và thực thể của Anh và EU. Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số doanh nghiệp quân đội, cũng như nghị sĩ và bộ trưởng của một số nước châu Âu và Nghị viện châu Âu. Lệnh trừng phạt bao gồm phong tỏa tài khoản và chặn giao dịch tại các ngân hàng của Iran, không cấp thị thực và cấm nhập cảnh vào Iran.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN