Anh phản đối việc áp đặt hạn chế trong mua bán vaccine với EU

26/03/2021 - 12:45

Thủ tướng Boris Johnson cho rằng những sự hạn chế về mua bán vaccine COVID-19 không phải là con đường phía trước mà Anh hay các nước đang hướng tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 25-3-2021, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước này ủng hộ sự minh bạch trong việc mua bán vaccine và không mong muốn chứng kiến những biện pháp hạn chế được áp đặt trong việc trao đổi, mua bán vaccine ngừa COVID-19 với Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn các đài truyền hình, Thủ tướng Johnson nêu rõ: "Một điều tôi muốn nói là Anh ủng hộ sự minh bạch...Tôi không muốn chứng kiến 'sự phong tỏa' đối với các loại vaccine hay thuốc men."

Ông Johnson cho rằng những sự hạn chế về mua bán vaccine COVID-19 không phải là con đường phía trước mà Anh hay các nước đang hướng tới.

Thủ tướng Johnson đánh giá cao vai trò của chính phủ và các công ty tư nhân đã giúp làm nên thành công của chương trình trình tiêm chủng tại Anh. Theo ông, các công ty lớn đã quyết định chấp nhận rủi ro, "đặt cược" các khoản đầu tư vào điều mà bản thân họ cũng không chắc có thành công hay không.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis thông báo EU đã siết chặt cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19, giúp khối này có thêm quyền hạn để ngăn chặn việc xuất khẩu vaccine tới những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và những nước sản xuất vaccine song không xuất khẩu sang EU.

Mặc dù vậy, ông Dombrovskis cho biết cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 của EU không nhằm vào bất kỳ một nước cụ thể nào.

Là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, EU đã lên kế hoạch tiêm chủng từ rất sớm. Trong năm 2020, EU đặt hàng 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 từ 6 nhà sản xuất và con số này hiện tiếp tục tăng lên gần 3 tỷ liều, cho tổng dân số của EU là 450 triệu người.

Tuy nhiên, hiện tại, sau hơn 3 tháng triển khai chiến dịch tiêm chủng, các nước EU đang có dấu hiệu rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine, chủ yếu do tiến độ bàn giao chậm trễ của hãng dược phẩm AstraZeneca.

Trong khi EU gặp nhiều vấn đề trong kế hoạch triển khai tiêm chủng thì Anh, nước đã rời khỏi EU, lại đạt thành công lớn với gần 50% số người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa giới chức London và Brussels, khi Anh đã nhập khẩu hàng triệu liều vaccine từ các nhà máy đặt tại một số quốc gia thành viên EU.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen giải thích rằng việc siết chặt quy định xuất khẩu vaccine là nhằm bảo vệ lượng vaccine khan hiếm cho chính công dân của khối.

Nhà lãnh đạo này từng cảnh báo sẽ cấm AstraZeneca xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 nếu các nước thành viên EU không được ưu tiên nhận vaccine. Theo Chủ tịch EC, công ty dược phẩm Anh-Thụy Điển nói trên mới chỉ giao 30% trong số 90 triệu liều vaccine AstraZeneca đã thỏa thuận trong quý 1-2021.

Trong khi đó, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã lên tiếng cảnh báo việc phân phối không công bằng vaccine ngừa COVID-19 giữa các nước thành viên EU sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho liên minh.

Cảnh báo được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU, trong đó dự kiến sẽ thảo luận về chiến lược vaccine của khối. Trước đó, EU đã nhất trí rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phân phối dựa trên quy mô dân số mỗi nước.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: AFP/TTXVN)​

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: AFP/TTXVN)​

Tuy nhiên, Thủ tướng Kurz cho rằng cơ chế này đã bị hủy hoại vì các giao dịch giữa ban chỉ đạo về vaccine của EU - vốn đang đàm phán về mua vaccine với tư cách đại diện cho các nước thành viên - và các hãng dược phẩm.

Phát biểu họp báo, ông Kurz cảnh báo nếu không tìm được giải pháp, điều này có thể gây tổn hại "mà chúng ta đã không nhận ra trong một thời gian dài" cho EU.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN