Anh, Pháp, Nhật, Mỹ rầm rộ diễn tập hải quân gần Biển Đông

07/05/2017 - 13:14
Tàu Hải quân Pháp cập cảng căn cứ hải quân Sasebo ở Nagasaki hôm 29-4. (Nguồn: Reuters)

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Hạm đội tàu Pháp đã tới Nhật Bản để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự chung với Anh, Mỹ và nước chủ nhà ở gần Biển Đông. 

Hạm đội của Pháp cập cảng căn cứ hải quân Sasebo ở Nagasaki hôm 29-4 để chuẩn bị cho kế hoạch tham gia huấn luyện quân sự trong nửa đầu tháng này, một động thái rất có thể sẽ khiến Trung Quốc tức giận. 

Theo Chinatopix.com, đây là một thông điệp mà Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp, Nhật muốn gửi tới Trung Quốc. Một bài viết trên trang mạng thông tin của Trung Quốc viết: “Nhật và Mỹ đang lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc tiến hành hành động đơn phương khống chế Biển Đông, và Pháp, hiện đang nắm giữ một số hòn đảo ở Thái Bình Dương bao gồm New Caledonia và French Polynesia, cùng chia sẻ mối lo này.” 

Theo ghi nhận của Reuters, cuộc thao dượt chung của 4 cường quốc sẽ diễn ra gần đảo Guam, trong đó hải quân tập dượt đổ bộ lên đảo quanh khu vực cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoàng 2.500 km về phía Nam. 

Các cuộc diễn tập, với sự tham gia của 700 binh lính, đã được lên kế hoạch trước khi Triều Tiên tiến hành phóng thử phi đạn đạn đạo hôm 29-4. 

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng Ba với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận sẽ cử tàu tuần dương Jeanne d’Arc (R97) đến Biển Đông tham gia huấn luyện quân sự với Anh-Mỹ-Nhật vào tháng Năm và trong những tháng tới. Tổng thống Pháp nhấn mạnh, Nhật-Pháp sẽ tăng cường hợp tác, giúp việc triển khai chung của lực lượng hai nước trở nên dễ dàng hơn. 

Đây không phải là lần đầu tiên hải quân Pháp tham gia diễn tập quân sự với Nhật Bản./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN