Anh phê duyệt dự án nhà máy điện hạt nhân lớn ở Suffolk

21/07/2022 - 11:08

Chính phủ Anh vừa phê duyệt dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới trên bờ biển phía Đông vùng England nhằm tăng cường an ninh năng lượng sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Theo phóng viên TTXVN tại London, Bộ trưởng Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng ngày 20-7-2022 đã phê duyệt kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân có 2 lò phản ứng với công suất 3,2GW tại Sizewell ở Suffolk. Hiện tại đây, đã có một nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động.

Quyết định của ông Kwasi Kwarteng được đưa ra bất chấp việc Cơ quan thanh tra quy hoạch trước đó từ chối kế hoạch này do lo ngại về nguồn cung cấp nước lâu dài và tác động của dự án đối với các loài được bảo vệ và môi trường sống của các loài này.

Dự án vẫn đang chờ quyết định đầu tư cuối cùng, dự kiến vào năm sau.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ bảng (khoảng 23,9 tỷ USD) và thời gian xây dựng 12 năm, dự án Sizewell C dự kiến cung cấp năng lượng cho 6 triệu gia đình.

Sizewell C là một phần quan trọng trong kế hoạch của Chính phủ Anh xây dựng 8 lò phản ứng hạt nhân vào cuối thập kỷ này.

Các dự án tiếp theo được lên kế hoạch với mục tiêu công suất phát điện hạt nhân của Anh đạt 24 GW vào năm 2050, mốc thời gian nước này phải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Chính phủ Anh đã đặt ra các mục tiêu tăng công suất phát điện hạt nhân mới trong chiến lược an ninh năng lượng quốc gia được đưa ra vào tháng 4 nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Công suất điện hạt nhân tại Anh giảm mạnh trong những năm gần đây do các nhà máy cũ đã ngừng hoạt động trong khi chính phủ không phê duyệt các lò phản ứng hạt nhân mới hơn 10 năm qua.

Vào đầu thập kỷ này, công suất điện hạt nhân tại Anh đứng ở mức hơn 9 GW, chiếm khoảng 20% tổng lượng điện cung cấp trên cả nước. Con số này sẽ giảm xuống còn 5,9 GW vào cuối tháng 7 khi 1 trong 6 nhà máy điện hạt nhân của Anh ngừng hoạt động.

Chính phủ Anh và EDF - tập đoàn điện lực của Pháp - sẽ xây dựng và vận hành Sizewell C. Mỗi bên sẽ nắm 20% cổ phần trong một công ty được thành lập để giám sát dự án trên. EDF và Chính phủ Anh hy vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào dự án Sizewell C thông qua RAB (Regulated Asset Base -một mô hình tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng lớn của Chính phủ Anh).

Một số công ty, trong đó có tập đoàn chuyên đầu tư vào năng lượng sạch Greencoat Capital, hiện đang quản lý 8 tỷ bảng, đã bày tỏ quan tâm đến việc tài trợ cho dự án.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN