
Chiến dịch do FCA phối hợp với các cơ quan quản lý tại Italy, Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Australia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). (Ảnh: Reuters)
Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) ngày 6-6 thông báo đang dẫn đầu một chiến dịch quốc tế nhằm xử lý hành vi quảng bá trái phép sản phẩm tài chính của những người “có sức ảnh hưởng tài chính" (finfluencer) trên mạng xã hội.
Chiến dịch phối hợp với các cơ quan quản lý tại Italy, Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Australia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Theo FCA, chiến dịch bắt đầu từ ngày 2-6 đã triệt phá và thực hiện 3 vụ bắt giữ tại Anh, mở đường cho các thủ tục tố tụng hình sự đối với 3 cá nhân.
Cơ quan này đã ban hành khoảng 50 thư cảnh cáo, yêu cầu gỡ bỏ hơn 650 nội dung khỏi các nền tảng mạng xã hội và xử lý hơn 50 trang web do các “finfluencer” trái phép vận hành.
FCA cũng đã gửi 7 thư yêu cầu hủy bỏ, đồng thời triệu tập 4 “finfluencer” tới làm việc.
Ông Steve Smart, Giám đốc điều hành giám sát và thực thi thị trường của FCA tuyên bố: "Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Những người có ảnh hưởng tài chính cần hành động có trách nhiệm và chỉ được phép quảng bá sản phẩm tài chính khi được cấp phép - nếu không sẽ phải chịu hậu quả."
FCA cảnh báo rằng mặc dù nhiều finfluencer hoạt động hợp pháp, một số lại sử dụng hình ảnh sống xa hoa để thu hút sự chú ý và quảng bá các sản phẩm rủi ro như tiền điện tử.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh một nhóm nghị sĩ Anh đã gửi thư yêu cầu Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram, giải trình về cách kiểm soát các nội dung tài chính gây hại, sau khi FCA cho biết Meta có thể mất tới 6 tuần để xử lý một số nội dung vi phạm - thời gian lâu hơn các nền tảng khác.
Cùng ngày, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cho biết trang thương mại điện tử Amazon đã đưa ra cam kết mới nhằm tăng cường xử lý tình trạng đánh giá giả mạo trên nền tảng này. Đây là động thái diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm của CMA về hành vi lạm dụng hệ thống đánh giá để nâng thứ hạng sản phẩm.
Theo CMA, Amazon sẽ xử phạt các doanh nghiệp sử dụng đánh giá giả hoặc áp dụng đánh giá từ các sản phẩm không liên quan để đánh lừa khách hàng. Những người dùng đăng đánh giá giả cũng có thể bị cấm hoạt động. Công ty đã cam kết cải thiện hệ thống phát hiện và gỡ bỏ đánh giá sai lệch một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Theo ước tính, 90% người tiêu dùng dựa vào đánh giá trực tuyến để đưa ra quyết định mua hàng, vì vậy CMA đã mở cuộc điều tra cả Google và Amazon từ năm 2021.
Tháng 1 vừa qua, Google cũng đã đưa ra cam kết tương tự. Giám đốc CMA Sarah Cardell khẳng định những cam kết này là bước đi quan trọng, góp phần thiết lập tiêu chuẩn mới trong bảo vệ người tiêu dùng.
Cơ quan này đang rà soát các nền tảng đánh giá trực tuyến theo hướng dẫn mới công bố hồi tháng 4 và có quyền xử phạt vi phạm hoặc yêu cầu doanh nghiệp cải thiện, theo luật bảo vệ người tiêu dùng được sửa đổi.
Nguồn: TTXVN/Vietnam+