Ấp Thủ Sở, xã Thạnh Ngãi: Người dân phập phồng nỗi lo bị sạt lở đất

05/03/2018 - 14:15

Sạt lở 2 bên bờ con rạch Cái Ngang.   Ảnh: PV

Sạt lở 2 bên bờ con rạch Cái Ngang.   Ảnh: PV

Gần 20 hộ dân sống ở dọc theo rạch Cái Ngang, thuộc ấp Thủ Sở (xã Thạnh Ngãi) và ấp Tân Long 1 (xã Tân Thành Bình), huyện Mỏ Cày Bắc gửi đơn kêu cứu vì sạt lở đất nơi đây đã xảy ra ngày càng nhiều. Theo người dân phản ánh, tại ấp Tân Long 1, gần cầu Cả Ngang, có doanh nghiệp tư nhân Hoàng Tân kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD); do số lượng tàu, xà lan trọng tải lớn lưu thông trên rạch Cái Ngang với mật độ nhiều, lâu ngày đã gây sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng, nhiều người đã bị sạt lở làm mất đất, cây trồng, tài sản và không thể nghỉ ngơi vào những giờ cao điểm. Sự việc xảy ra đã hơn một năm qua nhưng chưa được giải quyết ráo rẽ.

Theo Báo cáo số 20, ngày 5-2-2018 của UBND xã Tân Thành Bình gửi cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mỏ Cày Bắc, về việc phản ánh của các hộ dân đối với Cơ sở VLXD Hoàng Tân, ấp Tân Long 1; UBND xã Tân Thành Bình đã cử cán bộ xác minh việc sạt lở và xác định chưa thấy có hiện trạng sạt lở tại địa điểm lên xuống VLXD của cơ sở. 

Tại hiện trường con rạch Cái Ngang vào thời điểm nước ròng, dọc theo 2 bên bờ, có nhiều chỗ đất lở sâu vào trong vườn của các hộ dân. Ông Mai Văn Châu (69 tuổi), sống ở Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Thủ Sở là một trong số những người bị thiệt hại nhiều do sạt lở gây ra, cho biết: “Sạt lở ngày càng nhiều, lòng rạch Cái Ngang ngày càng sâu. Giờ đây, hai bên bờ rạch dựng đứng không còn phần chân đất bùn nữa”. Ông Châu có 6.000m2 đất vườn dừa; đất của ông đã bị sạt lở từ mép con rạch vào sâu hơn 6m (chiều dài trên 10m), mất 3 cây dừa và nguy cơ bị sụp lún, làm mất đất vẫn còn.

Có đất ở gần nhà ông Châu, ông Nguyễn Văn Mười (64 tuổi) cũng bị sạt lở mất hơn 40m2 (chiều sâu trên 4m, dài khoảng 10m). Ông Mười bức xúc: “Xà lan công suất lớn hoạt động liên tục suốt ngày đêm, gây ra sạt lở đất của nhiều người. Trong khi đất của chủ cơ sở VLXD thì được xây bờ kè kiên cố”. Tại ấp Thủ Sở (xã Thạnh Ngãi) và ấp Tân Long 1 (xã Tân Thành Bình), nhiều hộ dân khác như ông Sỹ, ông Tuấn, ông Hoằng, bà Liên, bà Lan, ông Bình… cũng bị sạt lở đất và đang rất lo lắng.

Trao đổi về tình hình trên, ông Phạm Văn Luận - Chủ tịch UBND xã Thạnh Ngãi cho biết: “UBND xã có nhận đơn khiếu nại của dân, về việc xà lan của Cơ sở VLXD Hoàng Tân hoạt động đã gây sạt lở đất và nhiều tiếng ồn vào ban đêm. Tuy nhiên, cơ sở này nằm trên địa bàn xã Tân Thành Bình, UBND xã sẽ tiến hành khảo sát sạt lở và sẽ phối hợp với UBND xã Tân Thành Bình để giải quyết vấn đề này”.

Mong rằng, ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương sớm giải quyết ráo rẽ vấn đề này, không để xảy ra khiếu nại kéo dài.

BĐK

BĐK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN