Ngoại hạng Anh 2022/23:

Arsenal độc chiếm ngôi đầu Ngoại hạng Anh, Man City vẫn sảy chân trước Everton

01/01/2023 - 05:37

Arsenal giành thắng lợi với tỷ số 4-2 ngay trên sân của Brighton để độc chiếm ngôi đầu Ngoại hạng Anh sau vòng 18 với 7 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai Man City.

Saka có bàn thắng mở tỉ số từ rất sớm. Ảnh: GETTY

Saka có bàn thắng mở tỉ số từ rất sớm. Ảnh: GETTY

Trận đấu mở màn của Ngoại hạng Anh trong năm 2023 diễn ra một cách cực kỳ tốc độ. Ngay ở phút thi đấu đầu tiên, Arsenal đã có bàn thắng mở tỉ số do công của Bukayo Saka sau tình huống phòng ngự hớ hênh của các cầu thủ Brighton.

Có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ rất sớm, Pháo thủ thoải mái áp đặt thế trận và tự tin triển khai những đường bóng tấn công nguy hiểm lên phần sân của đội chủ nhà.

Tuy vậy, Brighton cũng cho thấy quyết tâm của họ khi giành lại thế kiểm soát bóng và tạo được một số tình huống nguy hiểm lên phía khung thành của thủ môn Ramsdale trong hiệp 1. Nhưng chưa kịp có bàn gỡ, Brighton đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai sau pha bắt vô lê cực khó của Martin Odegaard ở phút thứ 41.

Những phút ít ỏi còn lại trong hiệp thi đấu thứ nhất không thể giúp đội chủ nhà có bàn thắng rút ngắn tỉ số. Hiệp 1 tạm kết thúc với lợi thế dẫn trước 2 bàn dành cho Arsenal.

Bước sang hiệp thi đấu thứ hai, Pháo thủ lại tiếp tục thành công trong việc đánh phủ đầu khi có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 ngay ở phút thứ 47 do công của Nketiah.

Dẫn trước với cách biệt 3 bàn, các cầu thủ Arsenal chủ động chơi trùng xuống và nhường lại thế trận cho đội chủ nhà. Phút thứ 64, Brighton đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3 sau pha dứt điểm gọn gàng của Mitoma.

Bất ngờ bị thủng lưới, Arsenal tỏ ra cực kỳ lạnh lùng và đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1 sau pha phản công mẫu mực ở phút thứ 71, người ghi bàn lần này chính là tài năng trẻ Martinelli. Nhưng chỉ 5 phút sau, Brighton tiếp tục có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4 sau tình huống mắc lỗi của hậu vệ Saliba bên phía Arsenal.

Sự kịch tính của trận đấu được đẩy lên ở những phút cuối khi Brighton gây sức ép cực lớn lên phía khung thành của đội bóng thành London. Tuy nhiên, trước sự điều chỉnh hợp lý của HLV Mikel Arteta, Pháo thủ đã trụ vững và rời SVĐ Falmer với 3 điểm trong tay.

* Không ngoài dự đoán khi nhờ lợi thế sân nhà cùng vượt trội về lực lượng, Man City là những người kiểm soát thế trận ngay từ những phút đầu.

Man City thi đấu áp đảo và có bàn mở tỷ số nhờ công Haaland ở phút 24. Ảnh: Reuters

Man City thi đấu áp đảo và có bàn mở tỷ số nhờ công Haaland ở phút 24. Ảnh: Reuters

Phút 24, Mahrez có pha xử lý vặn sườn 2 hậu vệ của Everton trước khi căng ngang vào cho Haaland. Số 9 dù trong tư thế không phải chân thuận nhưng vẫn có một cú sút làm tung lưới Pickford.

Bàn dẫn trước giúp đoàn quân của Pep chơi hưng phấn hơn nhưng tình huống đáng chú ý duy nhất họ tạo ra được là pha đánh đầu đập cột của John Stones ở phút 43. Điểm nhấn còn lại hầu như chỉ là những pha phạm lỗi thô từ cả hai đội khiến trọng tài phải rút ra tới 5 thẻ vàng.

Sang hiệp 2, Man City tiếp tục dồn ép nhưng gặp khó trước hàng phòng ngự chơi quá chắc của Everton. Không những vậy họ còn phải nhận đòn hồi mã thương từ đội khách xuất phát từ một sai lầm cá nhân.

Phút 64, Rodri chuyền ngang sai vị trí mất bóng giữa sân vào chân Demarai Gray. Cầu thủ người Anh mở tốc độ xâm nhập vòng cấm vô cùng thoáng bởi hậu vệ phải Lewis dâng cao chưa kịp về.

Mặc dù kiểm soát lỗi một nhịp nhưng cú cứa lòng sau đó của anh thực sự là một siêu phẩm đưa bóng đi thẳng vào góc cao khung thành và không cho Ederson cơ hội cản phá.

Chia điểm trên sân nhà, Man City đứng trước nguy cơ bị đội đầu bảng Arsenal gia tăng khoảng cách khi chỉ có được 36 điểm sau 16 trận, kém Pháo thủ 4 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN