Astrazeneca thảo luận tích cực với EU về tranh cãi vaccine

12/04/2021 - 13:10

Hãng dược AstraZeneca ngày 11-4-2021 cho biết đã có cuộc thảo luận tích cực với Ủy ban châu Âu (EC) tuần trước, sau khi Liên minh châu Âu (EU) gửi thư than phiền về vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca/Oxford. Ảnh: THX/TTXVN

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca/Oxford. Ảnh: THX/TTXVN

Các nước thành viên EU và công ty dược của Anh/Thụy Điển nói trên đang tranh cãi xung quanh kế hoạch bàn giao vaccine do lượng vaccine mà AstraZeneca giao được hiện nay ít hơn thỏa thuận ban đầu. Nhật báo Corriere della Sera của Italy ngày 11-4 cho biết AstraZeneca dù quá thời hạn 20 ngày vẫn chưa hồi đáp một bức thư của EC gửi ngày 19-3 than phiền về việc giao hàng chưa đúng hợp đồng.

Phản ứng về bài viết của báo trên, Giám đốc quan hệ truyền thông toàn cầu của AstraZeneca, ông Matthew Kent cho biết: "Chúng tôi có thể xác nhận là đã hồi đáp EC trong thời hạn yêu cầu của cơ chế giải quyết tranh chấp, và đã có một cuộc gặp mang tính hợp tác với EC hồi tuần trước".

Theo hợp đồng giữa EU và AstraZeneca, nếu tranh chấp nảy sinh, một trong các bên phải thông báo vấn đề bằng văn bản. Sau 20 ngày từ khi có thông báo, hai bên "sẽ gặp nhau và tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán trên tinh thần thiện ý".

Hợp đồng trên nêu rõ các nước EU sẽ được nhận 120 triệu liều vaccine của AstraZeneca đến cuối tháng 3 nhưng công ty này chỉ cung cấp 30,12 triệu liều. Thực tế này đã khiến nhiều nước châu Âu tức giận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN