Australia 'báo động' trước sự xuất hiện của tàu hải giám Trung Quốc

26/11/2021 - 18:04

Australia gần đây xác nhận thông tin về tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi nước này. Canberra cho rằng đây là hành động “đáng báo động” ngay cả khi Bắc Kinh có quyền được hoạt động trong vùng biển quốc tế.

Một tàu hải giám của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một tàu hải giám của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Kênh RT (Nga) dẫn lời Thủ tướng Scott Morrison ngày 26-11-2021 nói rằng một tàu hải giám của Trung Quốc đã hiện diện gần bờ biển Australia trong năm nay. Theo Thủ tướng Scott Morrison, con tàu này cho thấy “tình huống nghiêm trọng” tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương kể cả khi Trung Quốc không vi phạm luật hàng hải trong quá trình này.

Nhà lãnh đạo Morrison đồng thời chia sẻ với các phóng viên rằng ông kỳ vọng Trung Quốc có hành động tương tự Australia nếu tàu của nước này đi qua Biển Đông.

Tờ Daily Telegraph là kênh thông tin đầu tiên đưa tin về sự xuất hiện của tàu hải giám Trung Quốc ở ngoài khơi Australia trong khoảng thời gian 3 tuần ở giữa tháng 8 và tháng 9.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton ngày 26-11 xác nhận với truyền thông rằng tàu hải giám của Trung Quốc chỉ ở ngoài khơi Australia và không vi phạm luật. Nhưng ông cũng đánh giá động thái này là “đáng báo động” và không phù hợp với tuyên bố của Bắc Kinh về thúc đẩy hòa bình cũng như an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu từ những nhà lãnh đạo cấp cao Australia liên quan đến tàu hải giám của Trung Quốc diễn ra ở thời điểm có sự đối đầu gia tăng giữa Canberra và Bắc Kinh. Thậm chí có thông tin Canberra cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic Mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh.

Vào tháng 9, liên minh 3 bên AUKUS gồm Australia, Anh và Mỹ được thành lập. Anh và Mỹ sẽ hỗ trợ Australia sở hữu tàu ngầm năng lượng hạt nhân. Khi đó, Trung Quốc đã chỉ trích AUKUS là mối đe dọa với ổn định khu vực.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN