Ba Tri quan tâm công tác an sinh xã hội

11/06/2021 - 06:28

BDK - Những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh… Ba Tri đã tập trung thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thông qua các hoạt động thiết thực như: Vì người nghèo, gia đình có công với cách mạng, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo việc làm cho người lao động. Qua đó góp phần cải thiện đời sống kinh tế gia đình cho người dân, tạo sự phát triển bền vững của xã hội.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Ba Tri.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Ba Tri.

Chung tay góp sức

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri Võ Thanh Bình cho biết: Thời gian qua, bên cạnh công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội, công tác giảm nghèo luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên huyện, xã, thị trấn xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Từ việc vận động hỗ trợ kịp thời đã góp phần khích lệ, động viên hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ và các tổ chức thành viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện thực hiện chương trình an sinh xã hội đạt trên 17 tỷ đồng. Kết quả trên là sự chung sức, chia sẻ yêu thương, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn, của các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện - xã hội, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân. Theo đó, huyện đã hỗ trợ xây dựng 98 căn nhà tình thương với số tiền 347,4 triệu đồng; 14 căn nhà tình nghĩa với số tiền 656 triệu đồng; thực hiện các công trình dân sinh như: xây dựng mới 54 cây cầu với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng, xây dựng 11.235m đường (nhựa hóa, bê-tông, trải đá) với số tiền gần 2,87 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tặng 23.660 phần quà cho người nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo… với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch phát động khắc phục hạn mặn, vận động hỗ trợ dụng cụ chứa nước, đến nay đã vận động được 1.324 bồn nhựa, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng.

Phát triển sinh kế

Bên cạnh các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, việc thực hiện Đề án phát triển đa dạng sinh kế, khởi nghiệp thoát nghèo bền vững được MTTQ, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện quan tâm. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Hiện huyện còn 5,56% hộ nghèo.

Ông Trần Thanh Tâm - cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri cho biết: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chú trọng hỗ trợ phát triển đa dạng sinh kế thông qua các mô hình hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi và duy trì, phát triển mô hình hỗ trợ bò giống sinh sản cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xuất Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ sinh kế (nuôi bò, dê) cho 38 hộ nghèo, cận nghèo thuộc gia đình chính sách và đảng viên nghèo, kinh phí 501 triệu đồng, hiện các hộ nuôi bò, dê rất phấn khởi.

Thực hiện mô hình sinh kế nuôi bò (dự án hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản của gia đình cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Khánh), đến nay đã thu hồi vốn 6 xã với 51 hộ dân, gồm các xã: Tân Thủy, Vĩnh Hòa, An Đức, An Bình Tây, Tân Xuân và An Hiệp. Qua đánh giá, dự án có kết quả tốt, đa số các hộ đều phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hiện huyện đang làm hồ sơ, thẩm định và giải ngân cho 34 hộ của 2 xã: Tân Xuân, Mỹ Nhơn.

Bà Phạm Thị Lợi (ngụ ấp An Thuận, xã An Bình Tây) cho biết, tham gia mô hình sinh kế nuôi bò (thời gian từ năm 2017 - 2020), đến nay, kinh tế gia đình bà đã ổn định và thoát nghèo. Ngoài được hỗ trợ vốn ban đầu để mua bò nuôi (tối đa 20 triệu đồng), trong suốt thời gian nuôi, bà còn được tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, góp phần giảm tỷ lệ rủi ro. Mô hình này rất hay, là bước đệm cho các hộ nghèo, hộ khó khăn phấn đấu để có nguồn thu nhập ổn định cho kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN