Bãi rác An Hiệp đảm bảo tiếp nhận và xử lý rác thải

06/03/2024 - 19:19

BDK.VN - Nhằm tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý rác thải và nước rỉ rác tại bãi rác An Hiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản đề nghị UBND huyện Ba Tri chủ động triển khai ngay các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường tại bãi rác và phải hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.

Chủ tịch UNBD tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri.

Chủ tịch UNBD tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri.

 Phủ bạt HDPE toàn bộ ao khu 8, có giải pháp tách nước mưa, không để nước mưa tiếp xúc với rác thải làm phát sinh tăng lượng nước rỉ rác, phát sinh thêm chi phí xử lý và tăng nguy cơ gây rò rỉ nước rỉ rác ra bên ngoài. Đào mới hoặc sửa chữa thay đổi công năng của ao nuôi tôm trong phần diện tích đã mở rộng 3ha bãi rác thành các ao sinh học để lưu chứa và xử lý nước rỉ rác phát sinh, nhất là vào mùa mưa năm 2024 sắp tới. Xử lý toàn bộ lượng nước rỉ rác đang lưu chứa tại các ao sinh học (ao khu 9, ao khu 11) đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi thải ra bên ngoài. Tiếp tục rà soát tất cả các nguy cơ có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường khác để có giải pháp, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, không để tình trạng diễn biến phức tạp.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, một số công việc tập trung thực hiện trong thời gian tới là: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện phương án mở rộng diện tích bãi rác An Hiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo mặt bằng xây dựng ao lưu chứa xử lý nước rỉ rác, tạo vùng đệm giảm mùi hôi ảnh hưởng đến hộ dân. Đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp, huyện Ba Tri. Sở TN&MT thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hỗ trợ UBND huyện Ba Tri xử lý hiệu quả mùi hôi, nước rỉ rác trong quá trình tiếp nhận, xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp, không để ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Phối hợp với UBND huyện Ba Tri tham mưu đề xuất giải pháp xử lý nước rỉ rác phù hợp với điều kiện của địa phương, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. UBND huyện Ba Tri khẩn trương triển khai ngay các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp, nhất là vào mùa mưa năm 2024 sắp tới. Khắc phục ngay hậu quả do xảy ra sự cố cháy tại 2 ao chôn lấp rác thải đã đóng cửa. Có kế hoạch ứng phó, tổ chức huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục ô nhiễm môi trường hoặc sự cố môi trường, phòng cháy, chữa cháy nhanh chóng, hiệu quả, không để tình hình diễn biến phức tạp gây bức xúc trong Nhân dân.

Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục theo dõi thăm khám, phát thuốc cho người dân sống lân cận bãi rác An Hiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh; quan tâm, phối hợp thực hiện tốt an sinh xã hội tại địa phương.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN