Không phân biệt trường
công hay tư
Chị Kim Hạnh ở xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, nhân viên
văn phòng tâm sự: “Con tôi được 20 tháng, vì cả hai vợ chồng cùng đi làm, không
người trông giúp nên phải cho cháu đi nhà trẻ”. Thế nhưng tìm nhà trẻ để gửi
cháu là cả vấn đề. Chị cho rằng, với tháng tuổi của con mình, chỉ cần bé được
chăm sóc chu đáo, cẩn thận là được, chưa cần dạy dỗ nhiều. “Con tôi đi vững
nhưng nói chưa rành, sợ vào lớp có  chuyện
gì sẽ không biết kể lại cho ba mẹ nghe, nên dù gửi cháu nhưng mình vẫn cảm thấy
lo” - chị Hạnh chia sẻ. 
Cùng tâm trạng như chị Hạnh, chị Thanh Diện, nhân viên
Công ty may Việt Hồng tỏ vẻ lo lắng: “Con tôi được 18 tháng tuổi, dù biết rằng
gửi cháu ở lứa tuổi này cũng tốt vì cháu được sống trong môi trường tập thể
nhưng tôi thật sự chưa yên tâm. Mọi người khuyên tôi nên gửi cháu cho người
thân trong gia đình hoặc những nhóm trẻ gia đình chỉ nhận giữ khoảng 4 - 5 trẻ,
nhưng thời gian qua thấy báo chí đưa tin có nhiều trẻ được gửi ở nhóm trẻ gia
đình bị bạo hành, nên tôi không dám gửi” - chị Diện nói. 
Bàn về vấn đề gửi trẻ trường công hay tư thì tốt hơn, bà
Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo
cho biết: Những tổ chức, cá nhân khi quyết định đầu tư giáo dục, mở trường, lớp
ngoài công lập (NCL) đều mong muốn có sự ổn định và phát triển lâu dài. Họ hiểu
rõ chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ là yếu tố quyết định sự tồn tại của cơ sở
giáo dục đó. Vì vậy, vấn đề nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục, đảm bảo an toàn
cho trẻ luôn được các cơ sở NCL quan tâm thực hiện. Nhiều trường mầm non tư thục
có sự đầu tư lớn về tài chính như: Trí Đức, Hoa Hồng, Cái Mơn, Bạch Đằng… Các sự
vụ, sự việc đáng tiếc đối với trẻ ở một số địa phương ngoài tỉnh như báo chí đã
đưa tin thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm giữ trẻ tự phát.
Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong những năm
gần đây, tình hình trường lớp NCL phát triển, đặc biệt là cấp học giáo dục mầm
non. Toàn tỉnh hiện có 11 trường NCL (1 dân lập, 10 tư thục) và 37 nhóm trẻ tư
thục độc lập, hằng năm thu nhận gần 4.000 trẻ trong độ tuổi mầm non (tỷ lệ 9,2%
trong tổng số trẻ đến trường lớp), góp phần giải quyết nhu cầu gửi trẻ của người
dân.  
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền địa phương và
ngành giáo dục, bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ thì cũng cần tăng cường công tác
quản lý các cơ sở giáo dục mầm non NCL như: đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn khi
thành lập về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên, chủ trường - nhóm -
lớp; thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất; phân công trường công lập trên cùng
địa bàn quản lý, hỗ trợ chuyên môn… nhằm rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục
giữa trường công lập và NCL, tạo niềm tin, sự yên tâm cho phụ huynh khi gửi con
vào học tại các cơ sở giáo dục mầm non NCL. 
Theo kế hoạch, trong năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ
tổ chức hội thảo về giáo dục NCL để tổng hợp ý kiến của các tổ chức, cá nhân nhằm
tìm ra giải pháp và chính sách thúc đẩy phát triển trường, lớp NCL, góp phần
tăng tỷ lệ huy động trẻ theo các mục tiêu giáo dục của tỉnh.
Tuổi nào thì đi nhà
trẻ là tốt nhất?
Tâm trạng lo lắng, bồn chồn trong những ngày đầu con đến
trường, chị Hạnh bộc bạch: “Đưa con vào lớp, đến cơ quan nhưng tôi không tập
trung làm việc được vì cứ sợ cháu khóc, bị bạn đánh... vì dù sao cháu vẫn còn
quá nhỏ”. Còn chị Kim Mười - nhân viên Ngân hàng Ngoại thương băn khoăn: “Con
tôi chưa biết nhiều, chỉ mới 15 tháng tuổi, nhưng tôi buộc phải gửi vì không có
ai trông nom, tuy nhiên vẫn lo lắng không biết cháu có thích nghi được với môi
trường nhà trẻ”.
Gửi con đi học từ khi bé mới 14 tháng tuổi, chị Nguyễn Ngọc
Sen, giáo viên Trường THCS Thanh Tân (Mỏ Cày Bắc) tâm sự: “Những ngày đầu cháu
đi nhà trẻ, tôi hồi hộp và xót dạ lắm. Cứ vào tới lớp là cháu khóc làm tôi cũng
khóc theo. Thế nhưng tôi nghĩ chỉ có đi nhà trẻ cháu mới có môi trường phát triển
tốt nên cố gắng kiên nhẫn, cuối cùng cháu cũng hòa nhập được và ngày càng vui vẻ
khi đến lớp” - chị Sen nói. 
Trao đổi về vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi thì đưa trẻ đến trường
là phù hợp, cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Dân lập SOS cho
biết, bắt đầu từ tháng thứ 6 thì trẻ có thể đi nhà trẻ. Tuy nhiên, do không đủ
về cơ sở vật chất nên hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh không nhận trẻ từ 6
tháng tuổi. Mặt khác, trẻ 6 tháng tuổi còn quá nhỏ nên điều kiện chăm sóc ở trường
sẽ không bằng ở gia đình, do vậy rất ít phụ huynh cho con đi học ở lứa tuổi
này. Vì thế, theo cô Vân Anh, trẻ từ 12 tháng là có thể đến nhà trẻ, vì đây là
lứa tuổi tốt nhất để các em dễ thích nghi với môi trường tập thể. 
“Điều lệ trường mầm non quy định: Trẻ em từ 3 tháng tuổi
đến 6 tuổi được nhận vào nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
Như vậy, trẻ em có thể bắt đầu đến nhà trẻ ở độ tuổi từ 3 tháng. Còn việc cho
trẻ đến trường sớm hay muộn tùy thuộc vào sức khỏe của trẻ và điều kiện của gia
đình. Tuy nhiên, giai đoạn từ 0 - 1 tuổi, cơ thể trẻ chưa hoàn thiện, còn non yếu
nên rất dễ bị bệnh bởi những tác động môi trường. Theo 10 lời khuyên dinh dưỡng
hợp lý từ nay đến năm 2020, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu
(điều này hoàn toàn phù hợp với Luật Lao động năm 2012 quy định thời gian nghỉ
thai sản cho bà mẹ). Vì vậy, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, thời gian tốt
nhất bắt đầu cho trẻ đi nhà trẻ ở độ tuổi 12 tháng, nếu gia đình không có điều
kiện, thời gian chăm sóc bé tại nhà” - bà Thanh Bình khuyến nghị.