Bản lĩnh lên tiếng, bóng chuyền nam Nhật Bản xuất sắc giành HCĐ ASIAD 19

26/09/2023 - 18:25

Trận tranh HCĐ nội dung bóng chuyền nam ASIAD 19 diễn ra giữa hai đội tuyển Nhật Bản và Qatar đã kết thúc với chiến thắng thuộc về các chàng trai xứ sở Hoa anh đào.

Nhật Bản nhập cuộc tốt hơn khi vượt lên dẫn trước với khoảng cách 4 điểm sau nửa đầu set đấu. Chủ công Youssef thị uy sức mạnh với cú nhảy đập "sấm sét". Qatar sở hữu những tay đập có sức công phá khủng khiếp. Những tình huống phối hợp bên ngoài khiến đội hình Nhật Bản rối loạn và không giữ được cự ly phòng ngự. Qatar mặc dù có lợi thế về thể hình nhưng họ mắc quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng trong set 1.

Nhật Bản với sự tỏa sáng của đội trưởng Yanagida vẫn đang thiết lập khoảng cách an toàn. Chủ công Raimi và Youssef bên phía Qatar vẫn đang gánh vác trọng trách ghi điểm. Số 7 Takanashi có tình huống ghi điểm quan trọng, tạo tiền đề cho Nhật Bản bứt phá. Tuy nhiên, đại diện đến từ Trung Đông bình tĩnh đưa trận đấu về thế cân bằng. Thế trận trở nên gay cấn khi cả hai đội đều vượt mốc 30 điểm. Mỗi khi một đội có cơ hội kết thúc set đấu thì ngay lập tức đội kia sẽ cân bằng tỉ số. 

Nhưng điều gì đến cũng phải đến, Arai Yudai có một cú phát bóng đẳng cấp. Các tuyển thủ Qatar khiếu nại cho rằng bóng đi ra ngoài. Nhưng tình huống "check VAR" cho thấy bóng ăn vào đúng vạch cuối sân. Nhật Bản giành chiến thắng set 1 với tỉ số 37-35.

Tiếp đà hưng phấn, các tuyển thủ xứ Hoa anh đào liên tiếp ghi điểm, vươn lên dẫn 10-5 ngay đầu set 2. Các cầu thủ Qatar thi đấu thiếu tập trung. Những tình huống xử lý của đại diện Trung Đông không còn chính xác như trong set đấu đầu tiên. Nhật Bản sử dụng hiệu quả những tình huống bỏ nhỏ vượt qua tầm với của các tay chắn Qatar.

Phụ công Kento Asano chơi vô cùng chắc chắn khi chặn đứng các pha tấn công uy lực của Qatar. Bất lợi ập đến với Qatar khi chủ công trụ cột Youssef trong một pha nhảy chắn bóng đã tiếp đất vào chân của đồng đội và dính chấn thương. Anh rời sân trong đau đớn. Mất đi một mũi nhọn tấn công chủ chốt, Qatar không còn đủ sức đôi công với Nhật Bản và thất bại 22-25 trong set 2.

Mặc dù thiếu vắng trụ cột quan trọng, Qatar không tỏ ra nao núng trước Nhật Bản. Đội bóng Trung Đông vẫn thi đấu sòng phẳng, thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt. Đối chuyền Keihan Takahashi là cầu thủ chơi nổi bật bên phía Nhật Bản trong set 3. Tuyển thủ sinh năm 2003 "phủ sóng" ở khắp mặt sân từ tấn công đến phòng thủ.

Nhật Bản bắt đầu có sự chuệch choạc trong lối chơi. Cự ly đội hình của đội bóng xứ Hoa anh đào liên tục bị xáo trộn bởi những tình huống đập bóng uy lực bên phía Qatar. HLV Koichiro buộc phải hội ý để chấn chỉnh lại tinh thần của các học trò. Nhật Bản cứu thành công 1 set point nhưng như vậy là chưa đủ để ngăn cản Qatar giành chiến thắng trong set 3.

Qatar tiếp tục có cầu thủ phải nằm sân. Lần này là chủ công số 4 Renan, tuy nhiên anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Nhật Bản sau thất bại tại set thứ 3 đã dốc toàn lực nhằm giải quyết nhanh gọn trận đấu. Nhưng Qatar không để trận đấu trôi đi một cách dễ dàng. Các tình huống dàn xếp phối hợp tốc độ cao vô cùng sắc nét của đội bóng Trung Đông khiến các khán giả một lần nữa được chứng kiến những màn rượt đuổi tỉ số gay cấn.

Nhật Bản tận dụng triệt để sai lầm của Qatar để dẫn 22-18. Chủ công Raimi bên phía Qatar bỏ lỡ những cơ hội khó tin. Nhật Bản chưa thể dứt điểm trận đấu khi Qatar chống trả kiên cường. Cú đập ghi điểm của Kento Asano giúp Nhật Bản có 2 cơ hội kết liễu đối thủ Mặc dù Qatar cứu thành công 1 match-point, nhưng tình huống phòng thủ cuối cùng không thành công đã giúp Nhật Bản giành HCĐ ASIAD 19 nội dung bóng chuyền nam.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN