Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác chuyển đổi số
18/10/2024 - 08:16
BDK - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) ở tất cả các lĩnh vực, không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công, với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực, sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp.
Công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh với môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại.
Phát triển hạ tầng số
Hiện nay, BHXH tỉnh đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử. 100% công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh được định danh và cấp chữ ký số. 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH tỉnh được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - iOffice.
Theo nhiệm vụ Đề án số 06, BHXH tỉnh thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, kho CSDL này đang được kết nối, chia sẻ tích cực. BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng địa phương, chủ động kết nối, thực hiện xác thực được 1.176.848/1.184.740 thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,35%.
Đến ngày 23-9-2024, trên địa bàn tỉnh có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT (167/167) triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với 2.145.921/2.349.765 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT (đạt 91,32%) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chủ động phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện quy trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Đến hết tháng 9-2024, toàn tỉnh có 5.685/9.931 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng khu vực đô thị lĩnh trợ cấp qua thẻ ATM, đạt 57,24% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 57%); hưởng trợ cấp BHXH 1 lần chi qua ATM: 99% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 98%); hưởng trợ cấp BHTN tháng 99,92% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 98%).
Bên cạnh đó, việc kết nối liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến; liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng.
Đối với việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số do ngành BHXH Việt Nam phát triển, BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, phê duyệt cho hơn 300 ngàn tài khoản, giúp cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, chế độ chính sách một cách nhanh chóng, kịp thời.
Cung cấp dịch vụ công trên môi trường số
BHXH tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện 25 DVC thiết yếu của ngành BHXH trên môi trường số. Người dân không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH cũng có thể thực hiện các thủ tục như: gia hạn thẻ BHYT, đăng ký đóng BHXH tự nguyện, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi… thông qua DVC. Đến nay, 100% TTHC của BHXH tỉnh đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Trong 9 tháng năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hơn 18.431 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ giao dịch điện tử 12.909/18.431, chiếm 70,04% tổng số hồ sơ tiếp nhận, hồ sơ giải quyết đúng hạn 16.627 hồ sơ, đạt 98,8% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch điện tử toàn tỉnh đạt 99,2% trên tổng số đơn vị sử dụng lao động đang quản lý.
Với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của BHXH tỉnh với các ngành chức năng, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông TTHC, góp phần xây dựng và phát triển nền hành chính số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp. Chỉ số hài lòng của người dân đối với BHXH tỉnh luôn được cải thiện và đứng trong tốp đầu của các cơ quan, đơn vị được khảo sát hàng năm trên địa bàn tỉnh.
Có thể khẳng định, nỗ lực CĐS và nhất là những cố gắng thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của BHXH tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Trong thời gian tới, trên nền tảng những kết quả đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, tiên phong hơn nữa trong việc CĐS, mang lại sự thuận tiện nhất đến người dân, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.