Bầu cử Anh: Vòng tranh luận trực tiếp trên truyền hình thu hút chú ý

07/12/2019 - 21:23

Đương kim Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tham gia vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng trên sóng truyền hình. Nguồn: BBC
Đương kim Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tham gia vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng trên sóng truyền hình. Nguồn: BBC

Ngày 6-12-2019, hai đối thủ chính trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Anh là đương kim Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tham gia vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng trên sóng truyền hình trước khi bầu cử diễn ra.

Hai vấn đề trọng tâm tranh luận vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- Brexit - và hệ thống dịch vụ chăm sóc y tế quốc gia.

Thủ tướng Johnson chỉ trích lãnh đạo Công đảng "mập mờ" trong quan điểm về Brexit, đồng thời khẳng định đảng Bảo thủ có trong tay một kế hoạch "tuyệt vời" để hoàn tất tiến trình này, đề cập tới thỏa thuận mà ông đã đạt được với EU hồi giữa tháng 10 vừa qua.

Về phần mình, lãnh đạo Công đảng vẫn duy trì quan điểm trung lập về vấn đề Brexit, với những đề xuất như đàm phán thỏa thuận Brexit mới, tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về vấn đề này để người dân lựa chọn thỏa thuận mới hoặc là ở lại EU.

Ông Corbyn cũng công kích kế hoạch của đối thủ ký kết thỏa thuận thương mại với EU và Anh trong năm tới là không thực tế và rằng việc thúc đảng Bảo thủ thúc đẩy Brexit theo kế hoạch hiện tại sẽ khiến Anh chia tay với EU và bước vào thời kỳ không có mối quan hệ với bất kỳ bên nào.

Kết quả thăm dò nhanh của YouGov chỉ ra cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên thu hút sự chú ý của dư luận nhưng hầu hết những người được hỏi cho rằng những phát biểu của ông Corbyn đáng tin cậy hơn.

Chính phủ của Thủ tướng Johnson kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12-12-2019 tới nhằm giúp đảng Bảo thủ có được thế đa số vững chắc tại quốc hội để thông qua thỏa thuận Brexit với EU và hoãn tất tiến trình đã kéo dài suốt 3 năm qua vào ngày 31-1-2020.

Các thăm dò trước thềm bầu cử đều cho thấy đảng Bảo thủ dẫn đầu với khoảng 42% phiếu ủng hộ, tiếp theo là Công đảng với 33% phiếu và cuối cùng là đảng Tự do Dân chủ với 13% phiếu bầu.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, ngày 6-12-2019, các cựu Thủ tướng Tony Blair, đại diện Công đảng và John Major, đại diện đảng Bảo thủ  đã có những phát biểu "mang tính can thiệp" vào cuộc tổng tuyển cử sắp tới, kêu gọi cử tri Anh bỏ phiếu có chiến thuật để ủng hộ nỗ lực tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ 2.

Cả hai cựu Thủ tướng này đều mong muốn Anh ở lại EU.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích
  • Kênh Thvl1 Trực tuyến