Belarus ra quyết định trục xuất ba nhà ngoại giao Ba Lan

21/02/2023 - 05:26

Ngày 20-2-2023, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết Belarus đã quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Nguồn: Getty Images
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Nguồn: Getty Images

Trong số các nhà ngoại giao bị trục xuất có hai lãnh sự từ Grodno và một liên lạc viên của lực lượng Phòng vệ biên giới Ba Lan ở Minsk.

Người phát ngôn Jasina nêu rõ họ phải rời Belarus vào tối 22-2-2023 và Ba Lan đang cân nhắc phản ứng hiệu quả và thích hợp đối với động thái này.

Tuần trước, Belarus thông báo sẽ hạn chế các xe tải Ba Lan tiếp cận lãnh thổ nước này và trục xuất 1 nhân viên liên lạc sau khi Vácsava quyết định đóng 1 trong 3 cửa khẩu với nước này.

Belarus cũng quyết định sẽ giảm nhân viên làm việc tại Lãnh sự quán Ba Lan ở Grodno về mức tương ứng với số nhân viên của Lãnh sự quán Belarus ở thành phố Bialystok của Ba Lan.

Bên cạnh đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Belarus nhấn mạnh nước này không nhận thấy việc liên lạc viên của Lực lượng Phòng vệ biên giới Ba Lan hiện diện trên lãnh thổ Belarus là cần thiết.

Sau động thái trên của Minsk, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski tuyên bố nếu phía Belarus muốn tiếp tục hành động theo hướng này thì Ba Lan cũng sẽ có động thái đáp trả nhằm vào các lái xe tải Belarus.

Trước đó, vào ngày 9-2-2023, Bộ trưởng Mariusz Kaminski cho biết Ba Lan sẽ đóng cửa khẩu Bobrowniki với Belarus cho đến khi có thông báo mới để đảm bảo lợi ích quan trọng của an ninh quốc gia.

Bobrowniki - cách thủ đô Vácsava của Ba Lan 200km về phía Đông Bắc, là một trong những cửa khẩu chính giữa hai nước.

Quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Ba Lan và Belarus tiếp tục leo thang ngày 8-2-2023 khi một nhà báo gốc Ba Lan bị tòa án Belarus kết án 8 năm tù giam.

Theo ông Kaminski, ông sẽ đề nghị chính phủ mở rộng danh sách trừng phạt Belarus.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN