Belarus xác nhận kế hoạch mua ngũ cốc ở Nga

22/07/2023 - 15:20

Belarus mua ngũ cốc ở Nga trong năm nay do dự kiến vụ mùa sẽ sụt giảm về sản lượng.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong một cuộc họp với quan chức chính phủ. Ảnh: BelTA

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong một cuộc họp với quan chức chính phủ. Ảnh: BelTA

Theo hãng tin Interfax của Nga (Interfax.ru) ngày 21-7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã xác nhận kế hoạch mua ngũ cốc của Moskva, có tính đến sự sụt giảm dự kiến trong vụ thu hoạch ở quốc gia châu Âu này.

"Chúng tôi đã quyết định mua ngũ cốc từ Nga. Giá vẫn gần tương đương với giá ngũ cốc của chúng tôi, đó là lý do tại sao quyết định được đưa ra. Ngũ cốc ngày nay giống như dự trữ vàng và ngoại hối. Nó sẽ luôn hữu ích và không ngừng tăng giá. Ít nhất chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có giá như vậy trên thị trường quốc tế như trước đây và hiện nay", ông Lukashenka, được hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTA dẫn lời, cho biết.

Đầu tháng 7 năm nay, Tổng thống Belarus cho biết đã sẵn sàng mua ngũ cốc ở Nga trong năm nay do dự kiến vụ mùa sẽ sụt giảm về sản lượng.

Theo lưu ý của BelTA, do yếu tố thời tiết, sản lượng vụ mùa năm nay của Balarus sụt giảm hơn 15% và tổng thu hoạch ngũ cốc dự kiến, bao gồm hạt cải dầu, ngô và các loại cây trồng khác, chỉ hơn 9 triệu tấn, thấp hơn mức của năm 2022.

Bộ Nông nghiệp và Lương thực Belarus cũng dự báo sản lượng ngũ cốc thu hoạch năm nay sẽ giảm xuống còn 7,3 triệu tấn so với 8,7 triệu tấn năm ngoái do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Sản lượng thu hoạch hạt cải dầu cũng dự kiến đạt 800.000 tấn. Theo cơ quan này, lượng ngũ cốc thiếu hụt cho nhu cầu chăn nuôi năm nay sẽ vượt quá 1,3 triệu tấn.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Belarus báo cáo rằng đã xác định được các khoản tiền để mua 0,5 triệu tấn ngũ cốc từ Nga.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN