Bến Tre có 9 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao

15/03/2023 - 08:03

BDK.VN - Tối 14-3-2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) đã tổ chức lễ công bố HVNCLC năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn, với chủ đề "27 năm HVNCLC - hành trình đến nền kinh tế xanh".

Bến Tre có 9 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bến Tre có 9 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Kết quả công bố có 519 DN trong cả nước đạt chứng nhận, trong đó tỉnh Bến Tre có 9 DN đạt chứng nhận năm nay (Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty cổ phần Đầu tư dừa BEINCO, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại thực phẩm đồ uống Thanh Bình, Công ty cổ phần Phát triển thực mỹ phẩm Vfarm, Công ty cổ phần XNK Bến Tre - Betrimex…).

Có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp, cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức, 41 DN lần đầu được bình chọn. Nhóm DN mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (DN đạt chứng nhận OCOP 4 sao đến 5 sao hoặc DN đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất). Ngành hàng có số DN đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, hiện nay tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo từ 197 DN, hầu hết DN nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp họ tham gia, bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước.

Logo xanh (HVNCLC - Chuẩn hội nhập) được nhận diện ngày càng rõ và tốt hơn trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều rõ nhất mà Logo xanh mang lại chính là giúp DN hiểu vai trò tiêu chuẩn trong sản xuất, kinh doanh, từ đó xây dựng tiêu chuẩn và tuân thủ tốt để qua đó tự đảm bảo chất lượng luôn ổn định. Đó là yếu tố bền vững nhất chinh phục người tiêu dùng.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của DN Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho HVNCLC. Tức là HVNCLC còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

Để hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh thích ứng, phát huy năng lực và hiệu quả trong kinh doanh hội nhập, đặc biệt là có thể tương tác nhanh với các xu hướng xanh - tuần hoàn, trong năm 2023 Hội DN HVNCLC phối hợp cùng USAID, Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC), với nhiều hoạt động và công việc cụ thể.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN