Bí thư Thứ nhất Raul Castro tuyên bố muốn đối thoại với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau

17/04/2021 - 19:04

Theo Tân Hoa xã, ngày 16-4-2021, trong Báo cáo Chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Đại tướng Raul Castro tuyên bố Cuba đã bảo vệ được những thành tựu xã hội quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, y tế và an sinh xã hội, bất chấp Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc đảo này.

Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba (PCC), Đại tướng Raúl Castro Ruz phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba ở La Habana, ngày 16-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba (PCC), Đại tướng Raúl Castro Ruz phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba ở La Habana, ngày 16-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Raul Castro tố cáo Mỹ triển khai "chiến tranh kinh tế" nhằm vào Cuba, các biện pháp trừng phạt "bóp nghẹt đất nước và gây ra bất bình trong xã hội". Mặc dù vậy, ông vẫn bày tỏ thiện chí muốn tiến hành cuộc đối thoại trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và xây dựng mối quan hệ mới với Mỹ, đồng thời khẳng định Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ các nguyên tắc Cách mạng và Chủ nghĩa xã hội.

Cuba đang đối mặt với khó khăn kinh tế do các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của Mỹ và đại dịch COVID-19 khiến du lịch bị đình đốn, ảnh hưởng tới nguồn thu nhập chính của quốc đảo. Kinh tế Cuba tăng trưởng âm 11% trong năm 2020, mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1993. 

Quan hệ của Cuba với Mỹ sau nhiều thập kỷ căng thẳng lắng xuống dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, song lại trở nên tồi tệ hơn khi cựu Tổng thống Donald Trump tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc đảo.

Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba diễn ra 5 năm một lần  Đại hội sẽ tập trung thảo luận và phân tích các vấn đề cốt lõi của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước, trong đó nổi bật là khái niệm về mô hình phát triển kinh tế-xã hội và chương trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách kinh tế-xã hội của Đảng Cộng sản Cuba và cuộc Cách mạng. Ngoài ra, các đại biểu tham dự Đại hội cũng sẽ phân tích chức năng của Đảng Cộng sản và mối liên hệ của tổ chức này với quần chúng, hoạt động tư tưởng và tình hình về chính sách nhân sự.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN