Biến thể Nam Phi có thể làm vaccine COVID-19 giảm 30% hiệu quả

27/03/2021 - 19:17

Đó là cảnh báo của các cố vấn khoa học chính phủ Anh về biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi.

Ảnh minh họa: BBC

Ảnh minh họa: BBC

Tờ Dailymal cho biết, Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp (SAGE) cho biết biến thể Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả của kháng thể tới 10 lần ở người đã tiêm vaccine hoặc người từng mắc COVID-19.

Mặc dù kháng thể không phải là phần duy nhất trong phản ứng miễn dịch chống COVID-19 nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong chống chọi với quá trình nhiễm bệnh.

SAGE cho rằng giảm lượng kháng thể 10 lần có nghĩa là hiệu quả vaccine có thể giảm đi 30%.

Trong bản rà soát, các cố vấn phát hiện ra biến thể này có thể xâm nhập vào bệnh nhân Nam Phi đã từng mắc các biến thể khác. Dữ liệu cho thấy một số bệnh nhân có miễn dịch với COVID-19 vẫn sẽ mắc biến thể mới.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia nhấn mạnh rằng vẫn chưa rõ điều này có nghĩa gì trong việc bảo vệ khỏi các ca bệnh nặng.

Tình trạng khẩn cấp và gia tăng biến thể Nam Phi và Brazil ở nước ngoài đã khiến người dân Anh gần như không thể có kỳ nghỉ hè năm nay.

Các bộ trưởng và cố vấn khoa học Anh không muốn Anh có nhiều ca mắc nhập khẩu vì nó có thể ảnh hưởng tới chương trình tiêm chủng vaccine của Anh.

Biến thể Nam Phi, có tên là B.1.351, có ba đột biến ở protein gai, giúp nó lẩn trốn hệ miễn dịch. Các đột biến là E484K, N501Y và K417N.

Virus SARS-CoV-2 dùng gai để bám vào tế bào người và các vaccine hiện nay được thiết kế để huấn luyện cơ thể người nhận biết protein gai này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN