Bình Đại tập trung chuyển đổi số

03/10/2022 - 05:27

BDK - Công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn huyện Bình Đại đến thời điểm này đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều “khởi tạo” ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) tiện ít hướng đến người dân, doanh nghiệp, hình thành bước đầu việc mã hóa sản phẩm và đưa hàng hóa chủ lực của huyện lên các trang thương mại điện tử của tỉnh…

Họp trực tuyến lãnh đạo huyện với các địa phương trên địa bàn huyện Bình Đại.

Họp trực tuyến lãnh đạo huyện với các địa phương trên địa bàn huyện Bình Đại.

Bình Đại là một trong những huyện điểm của tỉnh thực hiện công tác CĐS, ngay sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) CĐS của huyện với 43 thành viên, do đồng chí Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; thành lập tổ công tác CĐS cấp huyện và ban hành quy chế hoạt động với sự phân công nhiệm vụ rất rõ ràng cho từng thành viên trong BCĐ. Ngay sau khi thành lập BCĐ, Bình Đại tập trung xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các văn bản về công tác CĐS của huyện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch về phát triển chính quyền điện tử; kế hoạch về triển khai thí điểm CĐS cấp huyện, xã năm 2021; kế hoạch về CĐS của huyện năm 2022; kế hoạch về tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong ngành giáo dục và đào tạo; kế hoạch về CĐS cho 200 doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong năm 2022. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện CĐS phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị…

Với sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy và chính quyền, cùng với việc vào cuộc mạnh mẽ, hưởng ứng của các ngành, đoàn thể, công tác CĐS trên địa bàn huyện Bình Đại bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, huyện đã lắp đặt được 22 điểm Wifi công cộng tại bộ phận một cửa của huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, 20 xã, thị trấn… giúp cho người dân truy cập Internet dễ dàng. Có 12/20 xã, thị trấn được trang bị hệ thống truyền thanh thông minh, 100% xã, thị trấn được lắp đặt camera an ninh và lắp đặt 3 cụm camera an ninh tại các điểm trọng yếu như tại cổng chào An Hóa, cống đập Ba Lai và bộ phận một cửa của huyện. 20 xã, thị trấn đã thành lập trang thông tin điện tử đăng tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương… để người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời.

Trung tâm Điều hành thông minh IOC đã khởi tạo và tích hợp số liệu các hệ thống CNTT như VNPT-iOffice, VNPT-iGate, VNPT-HIS, VNPT-Pharmace, vnEdu, VNPT-CCVC… hệ thống camera giám sát tập trung, tích hợp số liệu với hệ thống thông tin báo cáo, giám sát và điều hành với 188 chỉ tiêu bao quát trên tất cả các lĩnh vực trên địa bàn huyện. Khởi tạo cổng thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của công dân tại địa chỉ: http:/pakn.vnptbentre.vn trên 3 lĩnh vực về  môi trường, phòng chống dịch Covid-19 và lấn chiếm hành lang đường bộ. Khởi tạo ứng dụng giao tiếp công dân trên thiết bị di động ở hai nền tảng Androi và IOS với tên gọi “Bến Tre Smartcity”, tích hợp nhiều tiện ích, kết nối chia sẻ thông tin phục vụ cho người dân như cổng thông tin điện tử tỉnh, bản đồ Covid-19, nộp hồ sơ và tra cứu dịch vụ công trực tuyến... Phát hơn 10 ngàn tờ rơi tuyên truyền, lắp đặt 21 bảng đứng tại trụ sở UBND các xã, thị trấn; tập huấn cho 80 cán bộ, tuyên truyền đến tận các ấp, tổ nhân dân tự quản để người dân biết và tham gia sử dụng dịch vụ này. Hướng dẫn viết bài giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, cập nhật tem cho 5 sản phẩm OCOP của huyện, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm OCOP lên trang wed: www.bentretourism.vn của tỉnh. Hỗ trợ tem và mã xác thực QR Code sản phẩm OCOP cho 2 doanh nghiệp, thu thập thông tin các dịch vụ homestay, cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, các cơ sở chế biến thủy sản… đưa vào phần mềm du lịch thông minh Bến Tre. Hiện có 265 doanh nghiệp, công ty và 39 hộ kinh doanh nộp thuế bằng hình thức hóa đơn điện tử và chữ ký số.

Ngành y tế thực hiện kết xuất, chuẩn hóa, khởi tạo dữ liệu dân số, triển khai sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh (vnCare). Hoàn tất việc tích hợp, kết nối số liệu từ phần mềm khám, chữa bệnh VNPT-HIS tại các trạm y tế liên thông với cổng hồ sơ sức khỏe. Trung tâm Y tế huyện đang chuẩn hóa, khởi tạo dữ liệu hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn, tiến tới triển khai hệ thống phục vụ cung cấp, chia sẻ thông tin hồ sơ sức khỏe đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Trung tâm Y tế huyện đã vận hành hệ thống bắt số tự động, phối hợp với bộ phận IT cài đặt các thiết bị ngoại vi vận hành chính thức.

Huyện đã triển khai ứng dụng phần mềm CNTT trong hệ sinh thái vnEdu của VNPT trên địa bàn huyện. Hệ thống thông tin báo cáo VNPT-VSR - cơ sở tổng hợp 83 chỉ tiêu giám sát về kinh tế - xã hội bao gồm các lĩnh vực du lịch, ngân sách, giảm nghèo, nông thôn mới… tổng hợp tất cả các số liệu, chỉ tiêu vào Trung tâm IOC của huyện dưới dạng các biểu đồ trực quan, phục vụ cho công tác giám sát, điều hành, chỉ đạo của huyện đối với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương. Cập nhật và khai thác Cổng thông tin du lịch của tỉnh và ứng dụng trên thiết bị di động với tên gọi “Bến Tre Tourism” trên nền tảng IOS và Androi. Phòng họp không giấy VNPT-eCabinet đã khởi tạo hệ thống, phối hợp tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm này cho 43 cán bộ huyện, xã.

Nguồn nhân lực và trang thiết bị phục vụ cho công tác CĐS cũng được huyện quan tâm. Năm 2021, huyện đã tổ chức 2 buổi hội nghị trực tuyến nâng cao nhận thức về CĐS cho các thành viên BCĐ CĐS các xã, thị trấn, các bí thư, trưởng ấp, khu phố. Có 100% cán bộ, công chức từ huyện đến xã, thị trấn được tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS. Tập huấn đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, sử dụng hộp thư điện tử công vụ và hướng dẫn lưu hồ sơ điện tử trên địa bàn huyện. Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn viết tin, bài trên Cổng thông tin du lịch tỉnh, tập huấn kiến thức về CĐS và thương mại điện tử cho hơn 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện. Trang bị 130 máy tính cho cán bộ, công chức cấp huyện và 373 cán bộ, công chức cấp xã, có 100% cơ quan nhà nước cấp huyện và xã có mạng LAN, Internet. Toàn huyện có tổ CĐS cộng đồng cấp huyện với 14 thành viên, 40 tổ CĐS cộng đồng cấp xã, thị trấn và tổ CĐS cộng đồng ấp, khu phố.

UBND huyện đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan đến công tác CĐS trên địa bàn như: công văn về tăng cường sử dụng phần mềm VNPT-iOffice, phần mềm VNPT-iGate, chữ ký số cá nhân lãnh đạo và tổ chức; công văn về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; công văn về việc giao chỉ tiêu sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2022.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN