Bình Thắng đón xuân an bình, vui mùa khai thác thủy sản

27/01/2023 - 05:32

BDK - Xã Bình Thắng, huyện Bình Đại trong những ngày Tết Quý Mão 2023, người dân rộn niềm vui trúng mùa khai thác, đánh bắt thủy sản. Xã hiện có 525 phương tiện khai thác, trong đó có 495 tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng khai thác bình quân trên 60 ngàn tấn/năm.

Tàu đánh bắt xa bờ xã Bình Thắng.

Tàu đánh bắt xa bờ xã Bình Thắng.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch

Rảo vòng quanh xã, ở các ấp đều nhộn nhịp không khí đón xuân. Khu vực bến đò Ấp 1 tưng bừng tiếng trống múa lân đón Tết Nguyên đán. Phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng Phạm Thanh Phong chia sẻ: Năm 2022, xã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Đặc biệt, sản lượng khai thác, đánh bắt được 72,28 ngàn tấn thủy sản các loại, đạt 103,23% kế hoạch năm, tăng 12 ngàn tấn so với năm 2021. Hầu hết các tàu đánh bắt đều trúng mùa, ngư dân có lãi nhưng không cao do giá dầu tăng cao và giá cả các mặt hàng thủy sản giảm không ổn định. Tuy nhiên, người dân rất vui mừng phấn khởi.

 Bình Thắng có diện tích tự nhiên trên 1,3 ngàn ha, hơn 3 ngàn hộ dân với 10,78 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 6 ấp. Đời sống người dân chủ yếu bằng nghề biển, chế biến khô. Xã có 2 làng nghề (Làng nghề đánh bắt hải sản và Làng nghề truyền thống chế biến cá khô) và Cảng cá Bình Thắng (đạt loại I quốc gia), mỗi ngày giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và lao động từ nơi khác tới.

Năm 2022, sau đại dịch Covid-19, kinh tế biển có nhiều khởi sắc, sản phẩm khai thác, đánh bắt, tiêu thụ khá ổn định, ngư dân có lãi cao. Với sự nỗ lực phấn đấu cao, Bình Thắng hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu. Trong đó, sản lượng đánh bắt được 72,28 ngàn tấn tôm, cá các loại, đạt 103,25%; tổng thu ngân sách xã 5,444 tỷ đồng (đạt 109,4%); tổng chi ngân sách 3,884 tỷ đồng (đạt 78,05%).

Xã kéo giảm số hộ nghèo xuống còn 1,63% (đạt chỉ tiêu năm); thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn (trị giá hàng trăm triệu đồng) và nâng mức thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 70 triệu đồng/năm.

Xây dựng nông thôn mới

Trong những ngày Tết, hầu hết tàu đánh bắt của xã Bình Thắng đều về bến đón xuân. Thời gian này, các chủ tàu đã sẵn sàng cho chuyến ra khơi khởi đầu cho vụ mùa năm mới. Hiện xã có 36 tổ, đội đánh bắt xa bờ với 495 phương tiện (100% số tàu đánh bắt xa bờ của xã đều tham gia tổ, đội). Công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng bảo vệ biển, đảo luôn được các ngành chức năng huyện, xã và lực lượng Bộ đội Biên phòng quan tâm. Ông Đỗ Văn Thuần - chủ tàu Tân Trung Lập chia sẻ: “Những lúc rảnh rỗi, chúng tôi cùng với cán bộ xã Bình Thắng và anh em chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại tuyên truyền, vận động bà con làm nghề biển cùng hưởng ứng xây dựng nông thôn mới (NTM) và chấp hành tốt quy định pháp luật về khai thác, đánh bắt thủy sản. Ngư dân chúng tôi không vi phạm vùng biển nước ngoài, đoàn kết nhau trong khai thác, đánh bắt và cùng bảo vệ biển, đảo quê hương mình”.

Cảng cá Bình Thắng nhộn nhịp cảnh lên xuống hàng hóa.

Cảng cá Bình Thắng nhộn nhịp cảnh lên xuống hàng hóa.

Xã Bình Thắng đã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM và đang tăng tốc hoàn thành các tiêu chí còn lại. Công tác xây dựng đời sống văn hóa - NTM luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Xã có khá nhiều thuận lợi trong xây dựng NTM: Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân và sự tích cực hỗ trợ của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa tỉnh, huyện.

Chủ tịch UBND xã Bình Thắng Nguyễn Hồng Hải cho biết: Năm 2023, trên tinh thần tăng tốc thực hiện chủ đề “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, Bình Thắng quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Với quyết tâm cao, Bình Thắng nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM theo Nghị quyết của Huyện ủy. Ban Chỉ đạo xã Bình Thắng rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ tích cực của Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện và nhất là sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN