Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ 39 người chết trong xe container

28/10/2019 - 19:49

Xe tải chở 39 thi thể được di chuyển tới cảng Tilbury ở Essex dưới sự hộ tống của cảnh sát hôm 23/10. Ảnh: Reuters

Xe tải chở 39 thi thể được di chuyển tới cảng Tilbury ở Essex dưới sự hộ tống của cảnh sát hôm 23/10. Ảnh: Reuters

Liên quan đến vụ việc 39 người thiệt mạng trong một xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Anh, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của công tác nghiệp vụ và hợp tác quốc tế.

Bộ Công an cũng đang chỉ đạo làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Sáng 28-10-2019, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân". Các hồ sơ này đã được Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận. 

Theo ông Sơn, "phía Anh bắt đầu thực hiện công việc liên quan đến hồ sơ nạn nhân từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp". Tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.

Đến chiều 27-10-2019, đã có 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có con đang mất tích ở châu Âu và Anh. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.

Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian. Cho tới 13 giờ ngày 26-10-2019 (giờ địa phương), chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính của các nạn nhân được công bố.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, người dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +44 7713181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là +84981 8484 84.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN