Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh kêu gọi G7 ủng hộ cải cách WTO

27/05/2021 - 19:33

Tại hội nghị bộ trưởng thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) do Anh tổ chức ngày 27 và 28-5-2021, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss kêu gọi các nước G7 ủng hộ công cuộc cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Truss cho rằng cần phải có một hệ thống giải quyết tranh chấp hoạt động đầy đủ để xử lý các vấn đề liên quan đến trợ cấp không công bằng cho các ngành công nghiệp và nông nghiệp, hiện đại hóa các bộ quy tắc của WTO, cũng như thúc đẩy thương mại kỹ thuật số và thương mại xanh.

Bà Truss cũng cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến bộ thực sự trong việc cải cách WTO cho phù hợp với thế kỷ 21, hệ thống thương mại toàn cầu sẽ có nguy cơ bị tan rã.

Phát biểu khai mạc phiên họp các bộ trưởng thương mại G7, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh nói đây là thời điểm thích hợp để cải cách WTO. Bà cho rằng hệ thống thương mại quốc tế chỉ hoạt động khi đảm bảo công bằng và khi các quốc gia tuân theo một bộ quy tắc chung, và điều này cần một WTO hiện đại và năng động hơn.

Bà Truss cũng thúc giục G7 ủng hộ Tổng giám đốc mới của WTO, Tiến sỹ Ngozi Okonjo-Iweala, người đang nỗ lực để đạt được những tiến bộ trong cải cách và tạo ra một khuôn khổ hành động mới trước Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC-12) vào tháng 11 tới.

Bộ trưởng Truss nói Anh muốn tranh thủ vai trò Chủ tịch G7 để giải quyết các vấn đề cơ bản mà thương mại toàn cầu đang phải đối mặt và hỗ trợ Tổng Giám đốc Okonjo-Iweala trong việc cải cách WTO trong thế kỷ XXI. Nếu không cải cách thương mại, thương mại toàn cầu sẽ có nguy cơ tan rã và cuối cùng là rất ít quốc gia tuân theo luật lệ.

Đây là cuộc họp trực tuyến thứ hai của các bộ trưởng thương mại G7 trong năm 2021. Dự kiến nhóm các bộ trưởng thương mại G7 sẽ có cuộc họp cuối cùng bằng hình thức trực tiếp trong năm Chủ tịch G7 của Anh vào tháng Mười tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN