Bữa cơm từ thiện dành cho học sinh nghèo Tiên Thủy

28/10/2012 - 16:08
Các thành viên trong tổ chăm lo bữa ăn cho các em học sinh.

Trong những năm gần đây, ở xã Tiên Thủy (Châu Thành), đã xuất hiện nhiều việc làm từ thiện như: đóng góp xây dựng nhà tình thương, xây dựng giao thông nông thôn, cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ bữa cơm, cháo cho người nghèo nằm viện gặp khó khăn, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh… Trong nhiều nghĩa cử cao đẹp đó, phải kể đến tổ từ thiện cấp bữa cơm miễn phí cho học sinh nghèo ở các trường phổ thông.

Trò chuyện với chú Hai Tân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, tôi được biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THPT Diệp Minh Châu, Trường THPT Nguyễn Huệ phải lo toan vất vả cho buổi cơm trưa vì các em nhà ở xa còn học buổi chiều, Hội đã đứng ra thành lập bếp ăn từ thiện cấp cơm cho các em. Từ lúc mới đi vào hoạt động (tháng 2-2012), cơ sở vật chất chẳng có gì, bếp ăn được cô bác thương tình cho mượn chỗ để nấu nướng, chứa lương thực và thức ăn, còn nguồn nhân lực thì rất khiêm tốn, chỉ có vài tình nguyện viên đảm nhận nấu cơm, làm thức ăn, chở cơm đến trường. Để bếp ăn được hoạt động lâu dài, Hội đã tranh thủ đi vận động các nhà hảo tâm đóng góp. Có được bữa cơm ngon cho các em, các thành viên trong tổ như chị Hồ Thị Chín, Huỳnh Thị Gái, anh Hai Chiến đã có mặt từ sáng sớm, sau khi sắp xếp xong công chuyện trong gia đình. Khi hỏi thăm về việc làm của mình, các anh, chị trong tổ đã bày tỏ, vì thương các em quá, có em nhà ở bên cồn Tiên Lợi (Tiên Long), có em nhà ở tận Phú Túc, Phú Đức, An Hiệp, phải đi học từ lúc 5 giờ 30 sáng để đến trường, hoàn cảnh gia đình nghèo, nên trưa có em chỉ ăn bánh mì, hoặc hủ tiếu chay để chờ học buổi chiều. Em Nguyễn Thị Hoàng, học sinh lớp 11 Trường THPT Diệp Minh Châu cho biết: Từ khi có bữa cơm miễn phí này, nên buổi trưa tụi em đỡ lắm thầy ơi, nếu không, tụi em phải đi ăn bụi đó. Tôi hỏi, ăn cơm từ thiện có no không? Các em đều cười tươi: No lắm thầy ơi, mà đồ ăn nhiều nữa. Hiện tổ từ thiện phải lo khoảng 123 đến 130 suất ăn trưa hàng ngày cho các em.

Rất ít nói về bản thân mình, chú Hai Tân luôn kể về các nhà hảo tâm và bà con xa gần đã ủng hộ trợ giúp cho bếp ăn luôn duy trì hoạt động. Tất cả đã được chú Hai ghi vào sổ cẩn thận, định kỳ báo cáo thu chi trước các thành viên trong tổ. Chú Hai đưa tôi xem quyển sổ, trong đó có những cái tên: ông Nguyễn Văn Trạng (ấp Tiên Đông Thượng) hỗ trợ mỗi tháng 200 ký gạo và 600 ngàn đồng tiền mặt, cơ sở mua bán vật liệu xây dựng: Việt Hoa, Út Sang mỗi cơ sở hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng, Nhà sách Minh Đang 200 ngàn đồng/tháng, chùa Bữu Thành 50 ký gạo/tháng, chùa Phật Nhựt 50 ký gạo/tháng, tiểu thương chợ Tiên Thủy ủng hộ 1,5 triệu đồng/tháng... giúp đỡ cho tổ từ thiện. Bên cạnh việc cấp bữa cơm miễn phí cho các em học sinh nghèo, chú Hai còn tự đi vận động người đồng hương ở TP. Hồ Chí Minh giúp kinh phí cho 30 học sinh nghèo đi thi đại học. Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) thường xuyên cấp học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Tổ từ thiện trực thuộc Hội Chữ thập đỏ xã đã được Trung ương Hội, UBND tỉnh, huyện tặng bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân. Tuy nhiên, chú Hai Tân cho biết, công việc sắp tới tổ cũng còn nhiều khó khăn, nhất là có chỗ cho các em ăn cơm, vì hiện nay phải mượn đỡ lớp học của trường và có nơi nấu ăn ổn định.

Bài, ảnh: T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN