Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời góp phần cải cách TTHC, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, ngày 19-10-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Để triển khai quyết định trên, ngày 14-7-2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3202/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, giao Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
Theo đó, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có) thay vì phải trực tiếp đến trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Tại đây, nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí cùng với phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân. Sau đó, thực hiện chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả bản gốc sẽ được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký ban đầu.
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC.
Bên cạnh đó, việc tiếp nhận cũng như trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân mà còn giảm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết TTHC.
B.Phượng