Các địa phương Việt Nam - Thái Lan thúc đẩy hợp tác du lịch và kết nghĩa

01/04/2022 - 21:31

Trong hai ngày 30 và 31-3-2022, đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan - do Đại sứ Phan Chí Thành dẫn đầu, đã có các chuyến thăm và làm việc tại hai tỉnh Ratchaburi và Kanchanaburi (cùng ở miền Tây Thái Lan), nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch và kết nghĩa giữa các địa phương này và các tỉnh của Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành (bên trái) làm việc với lãnh đạo tỉnh Kanchanaburi. Ảnh: TTXVN phát

Đại sứ Phan Chí Thành (bên trái) làm việc với lãnh đạo tỉnh Kanchanaburi. Ảnh: TTXVN phát

Trong các cuộc gặp với lãnh đạo hai tỉnh Ratchaburi và Kanchanaburi, Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Thái Lan trong suốt 45 năm qua phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực với nhiều thành tựu đáng kể.

Hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2013 và Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD. Thái Lan hiện là nhà đầu tư lớn thứ 8 tại Việt Nam, với hơn 600 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 13 tỷ USD.

Việt Nam và Thái Lan hiện có 18 cặp địa phương ký kết quan hệ kết nghĩa, hợp tác với nhau.

Đại sứ bày tỏ mong muốn với những thế mạnh của mình, chính quyền hai tỉnh Ratchaburi và Kanchanaburi sẽ thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam để tiến tới ký kết quan hệ kết nghĩa trong những lĩnh vực hợp tác cụ thể.

Đại sứ cho biết hiện đã có nhiều cặp tỉnh kết nghĩa giữa Việt Nam và Thái Lan, đồng thời khẳng định đây là cơ chế hợp tác quan trọng thúc đẩy hợp tác cấp địa phương với việc trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác kinh tế... từ đó góp phần tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Ratchaburi - ông Ronapop Leungpiroj, cho biết tỉnh có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp với các mặt hàng nổi tiếng như xoài, dừa và có nhiều nhà máy đặt cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Ông cho rằng ngành du lịch hai nước Việt Nam và Thái Lan sẽ có nhiều triển vọng hợp tác, đặc biệt sau khi cả hai nước nới lỏng chính sách xuất nhập cảnh hậu đại dịch COVID-19 sẽ giúp thu hút nhiều khách du lịch đến hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Phan Chí Thành (bên phải) tặng sách về quan hệ Việt Nam - Thái Lan cho Tỉnh trưởng tỉnh Ratchaburi. Ảnh: TTXVN phát

Đại sứ Phan Chí Thành (bên phải) tặng sách về quan hệ Việt Nam - Thái Lan cho Tỉnh trưởng tỉnh Ratchaburi. Ảnh: TTXVN phát

Tại buổi làm việc với đoàn Đại sứ quán Việt Nam, Phó Tỉnh trưởng Kanchanaburi - ông Ronnapop Viengsimma, cho biết trên địa bàn tỉnh có một số ngôi chùa Việt thuộc phái An Nam tông thường xuyên được duy tu và bảo tồn, góp phần thúc đẩy và gắn kết văn hóa, tôn giáo giữa Việt Nam và Thái Lan.

Tỉnh Kanchanaburi có thế mạnh về du lịch trên sông Kwai và có biểu tượng nổi tiếng là cây cầu bắc qua sông Kwai. Tỉnh Kanchanaburi cũng muốn hợp tác kết nghĩa với một tỉnh của Việt Nam nhưng đại dịch COVID-19 khiến tỉnh chưa thể lên kế hoạch về việc này.

Phó Tỉnh trưởng Ronnapop Viengsimma cho biết sẽ báo cáo với Tỉnh trưởng đề nghị triển khai kết nghĩa với một tỉnh của Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn chính quyền tỉnh Kanchanaburi đã hỗ trợ cộng đồng người Việt duy trì và tu bổ các ngôi chùa Việt đặt trên địa bàn, đồng thời bày tỏ Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ tỉnh kết nối với các địa phương Việt Nam để thúc đẩy hợp tác hai nước trong thời gian tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích