
May công nghiệp ở xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại.
Các mô hình đào tạo hiện đang thu hút được số lượng lớn lao động tham gia học nghề để có việc làm mới, góp phần giải quyết việc làm cho trên 90% người lao động sau khi học nghề. Hoạt động thí điểm các mô hình dạy nghề gắn với việc làm đã có hiệu quả và đang được nhân rộng. Các doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển công tác đào tạo nghề; đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, ngành lao động - thương binh và xã hội cũng ghi nhận đặc thù của mỗi địa phương mà có mô hình phát triển kinh tế khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên, vùng nguyên liệu, tập quán sinh sống của người dân, trình độ và việc phát triển kinh tế của địa phương để lựa chọn mô hình tốt nhất cho địa phương mình.
Mặt hạn chế trong dạy nghề cho lao động nông thôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ ra là: Nguồn kinh phí thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động hàng năm phân bổ chậm do đó ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo và số lượng người học để mở lớp do người lao động đăng ký tham gia học nghề chờ đợi lâu nên đã chuyển qua công tác khác. Dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều khó khăn trong tuyển sinh và kinh phí phân bổ. Mở lớp còn phụ thuộc nhiều vào thời vụ của nông dân, tình hình giá cả nông sản trên thị trường (như heo, bò, dê,... có thời điểm bị mất giá) nên khai giảng không đúng như dự kiến (về thời gian cũng như ngành nghề đào tạo).
Năm 2023, toàn tỉnh dự kiến tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho 11.000 người, trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 3.500 người.
Tin, ảnh: T. Thảo