Các nước châu Á - Thái Bình Dương đề ra chương trình nghị sự phát triển chung

27/05/2022 - 20:52

Khóa họp thường niên lần thứ 78 của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) đã bế mạc ngày 27-5-2022 với việc thông qua Tuyên bố Bangkok, trong đó các nhà lãnh đạo khu vực đi đầu về sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế của thế giới này cam kết tận dụng những lợi thế của mình để bảo vệ con người và hành tinh.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm Đại diện thường trực Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành chủ trì phiên bế mạc khóa họp ngày 27-5-2022. Ảnh: TTXVN phát

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm Đại diện thường trực Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành chủ trì phiên bế mạc khóa họp ngày 27-5-2022. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Tuyên bố Bangkok nhắc lại cam kết của khu vực trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế, tăng cường quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Tuyên bố Bangkok được thông qua trong bối cảnh khu vực châu Á và Thái Bình Dương đang phải đối mặt với thử thách chung lớn nhất do những tác động kinh tế - xã hội từ đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị và khủng hoảng khí hậu. Khoảng 85 triệu người đã bị đẩy trở lại cảnh nghèo cùng cực do đại dịch, trong khi hàng triệu người khác bị mất việc làm hoặc sinh kế và một thế hệ trẻ em thiếu thời gian quý báu cho giáo dục.

Tuyên bố đặt ra một chương trình nghị sự chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ở châu Á và Thái Bình Dương, dựa trên những lĩnh vực ưu tiên được xác định từ các cuộc tham vấn và đàm phán của các quốc gia. Các chính phủ cam kết không bỏ lại ai phía sau, cũng như đặt phụ nữ và thanh niên vào tâm điểm của sự phát triển. Họ tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của thương mại như một động cơ tăng trưởng bao trùm, bảo vệ hành tinh, tăng cường kết nối khu vực và khai thác các cơ hội công nghệ.

Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập, các quốc gia cũng kêu gọi củng cố vai trò của ESCAP như một nền tảng phát triển khu vực nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu đang thay đổi và mới nổi của khu vực, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc các chính phủ tạo ra đủ không gian tài khóa để cho phép đầu tư nhiều hơn vào phát triển bền vững.

Theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành ESCAP Armida Salsiah Alisjahbana, văn kiện này cho thấy cam kết chưa từng có và sự can dự thực sự của các quốc gia để hợp lực vượt qua những phức tạp hiện nay và bảo vệ nguyện vọng phát triển của người dân - đoàn kết ở mức tốt nhất ở châu Á và Thái Bình Dương.

Khóa họp thường niên lần thứ 78 diễn ra từ ngày 23 đến -27-5-2022 tại trụ sở của ESCAP ở Bangkok với chủ đề “Một chương trình nghị sự chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương”. Phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao hôm 23/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Khóa họp năm nay là đánh dấu 75 năm thành lập ESCAP, đề cao những đóng góp thiết thực của ESCAP vào những thành quả to lớn vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của khu vực, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo, phát triển những nền kinh tế lớn và năng động hàng đầu thế giới.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả vào những nỗ lực của ESCAP nói riêng và Liên hợp quốc nói chung vì hòa bình, ổn định và sự phát triển bền vững, bao trùm, không bỏ ai lại phía sau tại khu vực và trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (VIAEP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ngày 25-5-2022 đã được các nước thành viên ESCAP tín nhiệm bầu cử vào Hội đồng Điều hành của Viện thống kê châu Á - Thái Bình Dương (SIAP) và Trung tâm Cơ khí hóa nông nghiệp bền vững (CSAM) của ESCAP.

Tại phiên bế mạc khóa họp ngày 27-5-2022, dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm Đại diện thường trực Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành trong vai trò Phó Chủ tịch Ban Chủ tọa điều hành Khóa họp, các nước đã thảo luận về kế hoạch hoạt động của ESCAP thời gian tới với nhiều chương trình, dự án hỗ trợ các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển và kém phát triển trong khu vực.

Các nước đã thông qua 20 nghị quyết và quyết định, trong đó có Tuyên bố Bangkok về Chương trình nghị sự chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là văn kiện quan trọng, đề ra những hướng hành động cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững tại khu vực, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh khu vực đang được dự báo rất khó đạt được đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững, thậm chí có thể chậm tới 35 năm.

Thành lập từ năm 1947, ESCAP là một trong năm ủy ban khu vực trực thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC - một trong sáu cơ quan chính của Liên hợp quốc). ESCAP được Liên hợp quốc trao trọng trách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. ESCAP có 53 thành viên chính thức và chín thành viên liên kết. Khóa họp ESCAP là hội nghị thường niên để các nước thành viên xem xét và thảo luận tất cả các vấn đề kinh tế-xã hội và hợp tác khu vực trên các lĩnh vực cùng quan tâm, với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao các nước, lãnh đạo Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế và khu vực khác.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN