Cách ly những người đi cùng chuyến bay, tiếp xúc với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2

09/03/2020 - 18:41

Sáng 9-3-2020, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, 4 người đi cùng chuyến bay với người nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 30 đã được cách ly tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 đang kết nối với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi đang điều trị 9 bệnh nhân và điều trị cách ly hơn 200 người. Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 đang kết nối với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi đang điều trị 9 bệnh nhân và điều trị cách ly hơn 200 người. Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, tối 8-3, sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng đã rà soát và liên hệ với 4 người đi cùng chuyến bay với người nhiễm virus gây bệnh COVID-19 thứ 30 ở Huế gồm: N.T.L, N.B.S, N.M.Đ, L.T.H (cùng trú tại Hà Nội) đang lưu trú tại huyện Hướng Hóa. Đến 23 giờ 40 phút ngày 8-3, cả 4 người trên đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đưa về Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị tại thành phố Đông Hà để cách ly và kiểm tra. Những địa điểm mà 4 người này lưu trú và phương tiện đi lại đã được sát khuẩn. Hiện nay, những người tiếp xúc với 4 người trên đang được các cơ quan chức năng rà soát và kiểm tra.

Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: Ngay sau khi có thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện đã phối hợp với Sở Y tế đưa 4 người trên vào khu cách ly; thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng nơi lưu trú và xe chở 4 người trên theo đúng quy trình. Trong sáng 9-3, Ban Chỉ đạo tiến hành họp khẩn để rà soát, kiểm tra những địa điểm và người đã tiếp xúc với 4 người trên; tuyên truyền, vận động người dân chủ động nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cũng như không nên hoang mang, lo lắng, tích trữ lương thực và thực phẩm...

* Ngày 9-3, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) đã khẩn trương khoanh vùng, cách ly đối với nhiều người dân ở thôn Canh Hoạch, xã Trung Dũng. Tại đây có một trường hợp từ Hà Nội về đã từng tiếp xúc với bệnh nhân với dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo người dân địa phương, cách đây 3 ngày, anh N.S.Tr sống tại Hà Nội đã cùng gia đình về nhà người thân ở thôn Canh Hoạch ăn giỗ. Trước đó, anh Tr có gặp gỡ và đi cùng xe với một người đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên anh Tr không hay biết. Hiện anh Tr đã được cách ly tại Hà Nội và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Tiên Lữ đã nhanh chóng xác định được 44 người có tiếp xúc gần với anh Tr, khẩn trương hướng dẫn cách ly, tổ chức theo dõi giám sát sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Lực lượng chức năng của huyện sẵn sàng phương án phòng chống dịch bệnh với tinh thần cao nhất nhằm chủ động trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết, tỉnh cũng đã triển khai cuộc họp khẩn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 tại UBND huyện Tiên Lữ. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cách ly, phòng chống lây nhiễm, vệ sinh tiêu độc khử trùng; thiết lập hệ thống giám sát y tế nắm rõ các đối tượng nguy cơ, triển khai phương án xử lý tình huống kịp thời. 

Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các địa phương đề cao công tác phòng chống dịch, phải luôn đặt trong tình trạng báo động nhằm chủ động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch để người dân nắm bắt thông tin chính xác, tự phòng tránh cho bản thân và người nhà, đề cao cảnh giác, không được chủ quan. Các địa phương khuyến cáo người dân không hoang mang; hạn chế tụ tập đông người nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

* Ngày 9-3, thông tin từ Sở Y tế Cần Thơ, thành phố đang thực hiện cách ly 14 trường hợp có tiếp xúc với anh M.X.T (sinh năm 1991, đăng ký thường trú ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), là nhân viên pha chế trên tàu du lịch số hiệu QN8998. Từ ngày 4 – 5-3, anh T có tiếp xúc với 2 người khách châu Âu đi chung chuyến bay VN0054, có người nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 17 của Việt Nam.

Đến ngày 7-3, anh T bay từ Hà Nội về sân bay Cần Thơ, sau đó tới nhà bạn gái tại phường Hưng Phú (quận Cái Răng) chơi và ngủ lại. Sáng 8-3, cơ sở y tế địa phương đã tiến hành đo thân nhiệt cho hai người, kết quả thân nhiệt 37 độ, sức khỏe bình thường. Cả hai trường hợp này đã được cách ly tại Trường Quân sự thành phố Cần Thơ (thuộc quận Ô Môn).

Trong những ngày ở Cần Thơ, anh T đã đến bãi xe của một siêu thị và một quán cà phê, tiếp xúc với 7 người. Những trường hợp này đã được đo thân nhiệt, sức khỏe ổn định, cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Công an xác định có 7 người thuộc nhóm gia đình của N.T.P.L (sinh năm 1995, là bạn gái của T). Tối 8-3, những người này đã được đo thân nhiệt, nhiệt độ bình thường, sức khỏe ổn định, đang được giám sát, theo dõi cách ly tại nhà.

Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng cho biết: Sau khi biết thông tin từng tiếp xúc với hai khách nước ngoài đi chung chuyến bay VN0054, anh T đã chủ động, phối hợp tốt trong việc khai báo y tế, có ý thức bảo vệ cộng đồng cao.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN