Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống kho bạc Nhà nước

18/08/2023 - 05:24

BDK - Kho bạc Nhà nước (KBNN) cơ bản đã hình thành kho bạc điện tử, các hoạt động được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và dần hình thành kho bạc “3 không” (không chứng từ giấy, không khách giao dịch trực tiếp và không giao dịch tiền mặt tại trụ sở). KBNN sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách quy định thủ tục hành chính (TTHC) và các quy trình nghiệp vụ theo hướng giảm dần thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú xử lý nghiệp vụ.

Cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú xử lý nghiệp vụ.

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, xác định cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, hệ thống KBNN đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp: cải cách tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả. Nhờ đó, đã giúp giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện TTHC cho các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước (NSNN), chủ đầu tư và người dân trong quá trình giao dịch với KBNN.

Việc mở rộng phối hợp thu NSNN qua các ngân hàng thương mại (NHTM) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân, ngân hàng và KBNN. Đây là chủ trương đúng, góp phần tích cực vào hiện đại hóa nền tài chính nói chung, tiến tới xây dựng kho bạc số nói riêng. Việc hiện đại hóa công tác thu, phối hợp thu, ủy nhiệm thu và xây dựng hệ thống thanh toán song phương với các NHTM, KBNN đã tạo ra hệ thống kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - thuế - hải quan, điện tử hóa công tác thu, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo việc chia sẻ thông tin kịp thời.

Triển khai thành công chương trình Dịch vụ công trực tuyến KBNN: đóng vai trò quan trọng trong nền hành chính số, nâng cao chất lượng phục vụ, đặt nền móng kho bạc số, đáp ứng 4 TTHC có tần suất giao dịch với khối lượng lớn qua KBNN gồm: (1) Thủ tục kiểm soát, thanh toán chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn NSNN; (2) Thủ tục kiểm soát chi vốn nước ngoài; (3) Thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN; (4) Thủ tục kiểm soát thanh toán các khoản chi thường xuyên, chi sự nghiệp, chi chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu sử dụng kinh phí sự nghiệp có tính chất thường xuyên.

KBNN đã ban hành Quyết định số 2537/QĐ-KBNN ngày 21-1-2021 về quy chế khảo sát và đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. Hàng năm, thực hiện khảo sát, đánh giá của khách hàng thành 2 đợt. Qua kết quả khảo sát, đánh giá lần đầu tiên cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng đối với chỉ số chung của hệ thống KBNN là khá cao.

Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức KBNN, ngày 7-6-2022, Tổng giám đốc KBNN đã ban hành Quyết định số 2594/QĐ-KBNN về bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị thuộc và trực thuộc hệ thống KBNN. Qua đó nhằm xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, lịch sự, đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa KBNN với cơ quan, tổ chức và khách hàng giao dịch; tôn trọng mọi người, tôn trọng bản thân và tự trọng nghề nghiệp.

Để tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch, thanh toán của hệ thống KBNN, ngày 7-2-2023, Tổng giám đốc KBNN đã ban hành Chỉ thị số 589/CT-KBNN, nội dung trọng tâm là chỉ đạo công chức KBNN thường xuyên theo dõi, cập nhật chủ trương, chính sách, văn bản chế độ mới liên quan đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN; thực hiện công tác kiểm soát chi đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cùng xu thế phát triển chung của ngành, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC và thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, những năm qua, KBNN Thạnh Phú đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành tại địa phương, triển khai thực hiện thành công các chương trình ứng dụng mới mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, KBNN Thạnh Phú sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích cũng như ảnh hưởng, thách thức trong quá trình thực hiện công cuộc cải cách TTHC để nhận được sự ủng hộ, chia sẻ, đồng hành từ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện công cuộc cải cách, hiện đại hóa, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Hệ thống KBNN đã xây dựng và hoàn thành triển khai diện rộng dịch vụ thanh toán tự động điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Đến ngày 8-5-2023, KBNN đã hoàn thành việc ký 2 thỏa thuận giữa KBNN với NHTM cổ phần Công Thương Việt Nam về thanh toán tự động khoản chi điện, nước; giữa KBNN với Tổng công ty Dịch vụ viễn thông về thanh toán tự động khoản chi cước dịch vụ viễn thông của đơn vị sử dụng ngân sách.

Nguyễn Văn Dũng

(Kho bạc Nhà nước huyện Thạnh Phú)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN