Cải cách hành chính ở xã nông thôn mới nâng cao Châu Bình

14/11/2022 - 05:42

BDK - Châu Bình là xã thuộc tiểu vùng II của huyện Giồng Trôm, có 8 ấp, diện tích 2.715ha, 2.514 hộ dân, 8.206 nhân khẩu. Là một xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu là làm vườn, dừa là cây trồng chủ lực. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Bình quyết tâm vượt khó vươn lên để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Châu Bình luôn được tỉnh, huyện đánh giá cao trong triển khai thực hiện cải cách hành chính tại địa phương.

Châu Bình luôn được tỉnh, huyện đánh giá cao trong triển khai thực hiện cải cách hành chính tại địa phương.

Để phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã xác định cải cách hành chính (CCHC) là vấn đề mấu chốt cho mọi vấn đề. Phải CCHC, tổ chức tốt bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới thì công tác quản lý điều hành chính quyền xã mới mang lại hiệu quả.

Theo quyết định công bố của UBND huyện Giồng Trôm vừa qua, thì năm 2021, Chỉ số CCHC của Châu Bình dẫn đầu các xã, thị trấn trong toàn huyện với số điểm rất cao 97,16.

Chủ tịch UBND xã Châu Bình Hồ Thanh Trung cho biết: Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các chương trình, kế hoạch về CCHC. Trong quá trình triển khai CCHC có sự phân công, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các lĩnh vực; đặc biệt là bộ phận tham mưu thực hiện CCHC. Ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện CCHC của từng CBCC tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm qua, xã luôn nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng như thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để CBCC tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, hầu hết CBCC đều đạt chuẩn, có nhiều CBCC đạt trình độ đại học cũng như đang theo học. Cụ thể, có 10 CB trình độ chính trị từ trung cấp trở lên (100%); chuyên môn nghiệp vụ đại học 8/10 người (80%), tin học chứng chỉ A trở lên 10/10 người (100%), ngoại ngữ chứng chỉ A trở lên 7/10 người (70%). Có 9 CC đều đạt trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, chuyên môn nghiệp vụ đại học, tin học chứng chỉ A, ngoại ngữ chứng chỉ A trở lên.

Tác phong, lề lối làm việc được đổi mới, sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tinh thần trách nhiệm được nâng lên, tận tình phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong nhân dân nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần quan trọng vào công tác dân vận của chính quyền ở địa phương. Mối quan hệ giữa chính quyền, đoàn thể và nhân dân ngày càng gắn bó hơn, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền.

Cơ sở vật chất của xã từng bước được đầu tư, nâng cấp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước được hiện đại hóa, bố trí riêng biệt, trang thiết bị làm việc đầy đủ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) hàng ngày cho người dân và doanh nghiệp. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Người dân khi đến giao dịch luôn được CC một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.

CC Văn phòng - Thống kê Đào Hoàng Quanh cho biết: “Với vai trò tham mưu thực hiện công tác này, theo tôi, muốn thực hiện tốt CCHC ở cấp xã cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về CCHC để nâng cao nhận thức của CBCC và người dân; tiếp nhận và xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, khi thực hiện nhiệm vụ thì công tác phối hợp với các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp cần được đề cao.

Trong thời gian tới, Châu Bình tiếp tục phát huy ưu điểm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thực hiện các nội dung trọng tâm của công tác CCHC để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương; trên hết là nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN